World News

‘ฟิลิปปินส์’ เดินหน้าเพิ่มกำลังผลิต ‘ทุเรียน’ รุกส่งออกตลาดจีน

กระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์กำลังเตรียมขยายกำลังการผลิตทุเรียน และพืชผลมูลค่าสูงอื่น ๆ หลังจากลงนามในข้อตกลงการส่งออกทุเรียนกับจีน

สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้าง นายโดมิงโก พังกานิแบน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร ฟิลิปปินส์ ที่กล่าวถึงประเด็นจีนนำเข้าทุเรียนจากฟิลิปปินส์ ว่า ฟิลิปปินส์ถูกกำหนดให้เป็นหนึ่งในแหล่งนำเข้าทุเรียน ที่จะเอื้อประโยชน์ให้จีน

shutterstock 1675761448

กระทรวงได้สั่งการให้ผู้อำนวยการระดับภูมิภาค ระบุพื้นที่ที่มีศักยภาพสำหรับการขยายพื้นที่เพาะปลูกโดยทันที ควบคู่กับกำหนดแผนการทำงาน และแผนการเงินที่จำเป็น สำหรับรักษาระดับกา เพื่อตอบสนอง และรักษาความต้องการของตลาดทุเรียนสด มูลค่าพันล้านของจีน

นายพังกานิแบน บอกด้วยว่า กระทรวงคาดหวังว่า การส่งออกทุเรียนนี้จะเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญที่สร้างประโยชน์ และจะสามารถรักษาความสัมพันธ์อันดีกับจีนได้ในระยะยาว

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์ และจีนได้ลงนามในระเบียบการว่าด้วยการส่งออกทุเรียนสด เมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งช่วยเปิดตลาดจีนสำหรับผลไม้เมืองร้อนชนิดนี้ ที่ปลูกกันอย่างแพร่หลายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รายงานเบื้องต้นจากกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ แสดงให้เห็นว่า โครงการข้างต้น จะสร้างงานทั้งทางตรง และทางอ้อม อย่างน้อย 10,000 อัตรา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo