World News

‘จีน’ ไม่หยุดตอบโต้! สั่งเลิก ‘ยกเว้นทรานซิทวีซ่า’ สำหรับชาวญี่ปุ่น-เกาหลีใต้

รัฐบาลจีนประกาศยกเลิก “ยกเว้นทรานซิทวีซ่า” สำหรับนักเดินทางชาวญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ เพิ่มมาตรการตอบโต้รุนแรงขึ้น หลัง 2 ประเทศนี้ ใช้มาตรการควบคุมผู้ที่เดินทางจากจีน เพราะกังวลเรื่องโควิดระบาด

เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ประกาศใช้ข้อกำหนดใหม่กับผู้ที่เดินทางจากประเทศจีนทั้งหมด ในขณะที่จีนกำลังเผชิญกับจำนวนยอดผู้ติดเชื้อโควิดที่เพิ่มมากขึ้น จีนก็ตอบโต้สิ่งที่จีนเรียกว่า “การควบคุมที่ยอมรับไม่ได้” ด้วยการระงับการออกวีซ่าระยะสั้น ให้แก่พลเมืองญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ตั้งแต่เมื่อวานนี้เป็นต้นไป

shutterstock 475817632

ในวันนี้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของจีนก็เพิ่มมาตรการตอบโต้อีกขั้น ด้วยการระงับการออกวีซ่าให้แก่พลเมืองเกาหลีใต้และญี่ปุ่น และระงับนโยบายยกเว้นวีซ่า 72/144 ชั่วโมงสำหรับผู้เดินทางผ่านแดน (visa-free transit) สำหรับชาวเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ซึ่งมีผลบังคับใช้ในทันที

ตามปกติแล้วนักเดินทางจากประเทศต่าง ๆ หลายประเทศที่มีสิทธิไม่ต้องขอวีซ่า หากเดินทางผ่านประเทศจีนภายในระยะเวลา 72 ชั่วโมง หากแสดงหลักฐานว่ากำลังรอการเดินทางต่อไปยังประเทศที่ 3 และประเทศมีสิทธิที่จะรอการเดินทางโดยไม่ต้องมีวีซ่าได้นานถึง 144 ชั่วโมงหากอยู่ในเมืองและมณฑลบางแห่งที่กำหนดไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo