World News

ตะลึง! ญี่ปุ่นเสียชีวิตจากโควิดวันเดียว 463 ราย

ผู้เสียชีวิต 463 ราย จากไวรัสโควิด-19 ในญี่ปุ่นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เมื่อวันเสาร์ที่ 7 มกราคม ผู้เชี่ยวชาญเตือนยอดพุ่งพรวดของผู้ติดเชื้อเดือนมกราคม

เพจ  NHK WORLD-JAPAN Thai รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการแห่งญี่ปุ่น ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 463 ราย เมื่อวันเสาร์ที่ 7 มกราคม 2566 เป็นการทำลายสถิติยอดผู้เสียชีวิตรวมสูงสุดภายในวันเดียวของญี่ปุ่น นับตั้งแต่การระบาดเริ่มขึ้น โดยสถิติก่อนหน้าคือ 456 รายในวันที่ 6 มกราคม 2566

ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่มี 238,654 คนทั่วประเทศ ในวันเสาร์ที่ 7 มกราคม 2566

เสียชีวิต

จำนวนผู้ป่วยขั้นวิกฤต ซึ่งต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ หรือเครื่องช่วยพยุงการทำงานของหัวใจและปอด หรือ ECMO นั้นมี 668 คน เพิ่มขึ้น 9 คน จากวันศุกร์ที่ 6 มกราคม 2566
ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ของญี่ปุ่นเตือนว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายใหม่รายวันอาจพุ่งพรวด ในช่วงหลังกลางเดือนมกราคม และอาจมีจำนวนมากกว่ายอดสูงสุดของช่วงก่อนหน้านี้

ขณะที่ ศาสตราจารย์ทาเตดะ คาซูฮิโระ จากมหาวิทยาลัยโทโฮ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ของรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวว่ายอดผู้ติดเชื้อรายวันอาจแตะจำนวนที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 450,000 คนทั่วประเทศ ซึ่งจำนวนนี้มากกว่ายอดสูงสุดในการระบาดระลอกที่ 7 เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้วในญี่ปุ่นกว่ามาก

เสียชีวิต

อาจารย์ทาเตดะ กล่าวว่าอัตราการครองเตียงในโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยโทโฮนั้นกำลังเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงผู้ป่วยที่มีอาการวิกฤต เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่พุ่งพรวด

อาจารย์ทาเตดะบอกว่าสถานดูแลพยาบาลแนวหน้ากำลังอยู่ในภาวะตึงเครียดอย่างมากในการป้องกันการติดเชื้อภายในโรงพยาบาล เนื่องจากผู้ป่วยจำนวนมากที่เข้ารับการรักษาอาการป่วยไข้อื่น ๆ เช่น อาการเส้นเลือดในสมองแตก ต่อมาตรวจพบว่าติดโรคโควิด-19

เสียชีวิต

อาจารย์ทาเตดะเตือนว่าหากไม่มีการควบคุมการเพิ่มขึ้นของกรณีผู้ติดเชื้อ ผู้คนมากขึ้นอาจเสียชีวิตเนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดที่โรงพยาบาลต่าง ๆ แบกรับไว้เกินตัวอยู่แล้ว

เขาเรียกร้องให้ผู้คนตระหนักถึงความจริงที่เลวร้ายนี้และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อขั้นพื้นฐาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight