World News

รับตรุษจีน! ไต้หวันแจกเงิน 6,000 ดอลลาร์ไต้หวัน ช่วยค่าครองชีพประชาชน

รับตรุษจีน! ไต้หวันเตรียมแจกเงินช่วยเหลือประชาชน คนละ 6,000 ดอลลาร์ เพื่อลดผลกระทบด้านเศรษฐกิจในเรื่องราคาพลังงาน และสวัสดิการสังคม 

วีโอเอ รายงานว่า เศรษฐกิจไต้หวัน ที่พึ่งพาการส่งออกและการเป็นประเทศผู้ผลิตชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ที่สำคัญระดับโลก ขยายตัวที่ 6.45% ในปี 2564 เป็นอัตราการเติบโตที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ช่วงปี 2553 ที่ไต้หวันมี ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) โต 10.25%

ไต้หวัน

อย่างไรก็ดี ไต้หวัน คาว่า ทิศทางการขยายตัวเศรษฐกิจจะชะลอลงในปีนี้ ซึ่งรัฐบาลมีแผนจะปันรายได้ภาษี 12,400 ล้านดอลลาร์เมื่อปีก่อน ให้กลับคืนสู่ระบบเพื่อป้องกันไต้หวันจากแรงสั่นสะเทือนทางเศรษฐกิจในรูปแบบต่าง ๆ โดยเงินก้อนนี้จะช่วยเหลือค่าพลังงาน ค่าแรงงาน และค่าประกันสุขภาพของประชาชน

นายซู เจิ้งชาง นายกรัฐมนตรีไต้หวัน ระบุว่า ความช่วยเหลือจะเป็นเงินให้เปล่ากับประชาชน คนละ 6,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือประมาณ 6,600 บาท และว่า ผลจากความสำเร็จด้านเศรษฐกิจ จะได้รับการแบ่งปันสู่ประชาชนทุกคน ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องนี้แต่อย่างใด

“เราหวังที่จะให้พรปีใหม่กับประชาชนทุกคน หลังจากพ้นช่วงเริ่มต้นของเทศกาลตรุษจีน”

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังมีขึ้น หลังเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ธนาคารกลางไต้หวัน หั่นเป้าจีดีพีประเทศในปี 2565 ลงมาอยู่ที่ 2.91% จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ในระดับ 3.51% ส่วนในปี 2566 นี้ คาดว่าเศรษฐกิจจะโต 2.53%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo