World News

‘ปี 2566’ โลกจะเคลื่อนไหวอย่างไร เพื่อแก้ปัญหา ‘โลกร้อน’

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ ภาวะโลกร้อน เป็นหนึ่งในประเด็นที่สำคัญที่สุดในปี 2565 ทั้งคำมั่นสัญญาที่จะควบคุมผลกระทบและผลกระทบร้ายแรงต่อโลก

ในการประชุม COP27 มีความก้าวหน้าที่สำคัญ เกี่ยวกับการจ่ายชดเชยความสูญเสีย และความเสียหาย ให้กับกลุ่มประเทศเปราะบาง และในการประชุมความหลากหลายทางชีวภาพ COP15 ประเทศต่างๆ ก็ได้บรรลุข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ สำหรับธรรมชาติ

แต่ในขณะเดียวกัน ภาวะฉุกเฉินจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ หรือโลกร้อน ก็แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนเช่นกัน ทั้งจากเหตุน้ำท่วม ไฟป่า และพายุที่ทำลายล้างชุมชนต่างๆ ทั่วโลก

ในการก้าวเเข้าสู่ปี 2566 นี้ ประเด็นเรื่องสภาพภูมิอากาศ ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ที่โลกต้องเผชิญ

โลกร้อน

ยุโรปจะหาแหล่งพลังงานได้จากที่ไหน

ในขณะที่ความขัดแย้งและความตึงเครียดทางการเมืองยังคงดำเนินต่อไป จะมีแรงกดดันเพิ่มขึ้นต่อการจัดหาเชื้อเพลิงฟอสซิล และต้นทุนสำหรับยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ มีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงต้นปี ซึ่งหมายความว่าฤดูหนาวที่ท้าทายยังไม่สิ้นสุด

We Mean Business Coalition องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ที่มีเป้าหมายอยู่ที่เร่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่เศรษฐกิจสุทธิเป็นศูนย์ ชี้ว่า ด้านบวกสำหรับเรื่องนี้ คือ การนำไปสู่การลงทุนในพลังงานสีเขียวมากขึ้น และบริษัทที่เลือกจะไม่ปรับเปลี่ยน ก็จะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

โลกจะเลิกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลทั้งหมดได้หรือไม่

ในการประชุม COP27 ข้อความสุดท้ายที่ประกาศออกมาจากที่ประชุม คือ การใช้ถ่านหินจะยุติลง แต่กลุ่มสิ่งแวดล้อมหลายกลุ่ม ต้องการให้ผู้กำหนดนโยบายแก้ไขเรื่องนี้ เพื่อยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลทั้งหมด

จะปกป้องทรัพยากรน้ำของโลกได้อย่างไร

น้ำจะเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมในปี 2566 และในเดือนมีนาคมนี้ จะมีการประชุมน้ำระดับโลกของสหประชาชาติเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 50 ปี

เอมมา วิลคินสัน จาก กรีนเฮาส์ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการสื่อสารดิจิทัลที่ขับเคลื่อนผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมกล่าวว่า นี่จะเป็นหลักชัยสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินการเกี่ยวกับน้ำ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการบรรเทาวิกฤตสภาพอากาศ ปลูกฝังความยืดหยุ่นและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน

โลกร้อน

จะสร้างผลดีต่อธรรมชาติได้อย่างไร

สำหรับ We Mean Business Coalition ปี 2566 จะเห็นธุรกิจต่าง ๆ ลงทุนคุณภาพสูงในธรรมชาติ ตลอดจนลดการปล่อยมลพิษในกิจกรรมของตน

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวยังสนับสนุนการดำเนินการเชิงบวกอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อปกป้อง และสร้างธรรมชาติขึ้นใหม่ ตัวอย่างเช่น โรงแรมต่าง ๆ ถูกกระตุ้นให้ดำเนินการจัดหาน้ำและอาหารอย่างยั่งยืน และจำกัดการใช้ยานพาหนะเพื่อลดมลพิษทางเสียง

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวสามารถลดคาร์บอนได้หรือไม่

ตลอดปี 2565 ความนิยมของการเดินทางด้วยรถไฟเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นักท่องเที่ยวเลือกที่จะขึ้นรถไฟแทนเที่ยวบิน ที่มีปริมาณคาร์บอนสูง และบริษัทรถไฟได้เปิดตัวเส้นทางใหม่หลายสิบเส้นทาง

ขณะเดียวกัน บางประเทศในสหภาพยุโรปได้ดำเนินการเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อจำกัดการเดินทางทางอากาศโดยไม่จำเป็น โดยฝรั่งเศสและเบลเยียมได้ปราบปรามเครื่องบินส่วนตัว และเที่ยวบินระยะสั้น

ในปี 2566 นี้ จะเห็นแนวโน้มนี้ต่อเนื่อง ในขณะที่อุตสาหกรรมการบินยังคงทำงานเพื่อลดคาร์บอนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo