World News

สุนทรพจน์ปีใหม่ ‘สีจิ้นผิง’ หนุนทำงานหนัก-สามัคคี สร้าง ‘จีนพรุ่งนี้’ ที่ดีกว่าเดิม

“สีจิ้นผิง” กล่าวสุนทรพจน์ปีใหม่ 2566 ย้ำการทำงานหนัก ความสามัคคี กระตุ้นคนรุ่นใหม่ ร่วมสร้าง “จีนพรุ่งนี้” ที่ดีกว่าเดิม

วานนี้ (31 ธ.ค. 2565) สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์สวัสดีปีใหม่ 2023 โดยกล่าวชื่นชมผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ แนวทางการจัดการโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนตลอดปี 2565 ที่ผ่านมา

สีจิ้นผิง

สีจิ้นผิง ยังเน้นย้ำการทำงานหนัก และความสามัคคี พร้อมกระตุ้นคนรุ่นใหม่ร่วมกันรับผิดชอบเพื่อดำเนินแผนการอันมุ่งมั่นของจีนสู่อนาคต ขณะกล่าวสุนทรพจน์ข้างต้นจากสำนักงานกลางกรุงปักกิ่ง ซึ่งออกอากาศทางโทรทัศน์และออนไลน์ และถือเป็นครั้งที่ 10 นับตั้งแต่เขาเป็นประธานาธิบดีจีนในปี 2556

ประธานาธิบดีจีน ได้ยกย่องความสำเร็จของการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 ซึ่งร่างแผนการอันมุ่งมั่น เพื่อสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุกด้าน และเดินหน้าการฟื้นฟูชาติจีนครั้งยิ่งใหญ่ในทุกด้านผ่านวิถีทางสู่การสร้างความทันสมัยของจีน

สำหรับเศรษฐกิจจีนยังคงมีขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก และมีการพัฒนาอันดี โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ตลอดทั้งปี 2565 มีแนวโน้มสูงเกิน 120 ล้านล้านหยวน (ราว 600 ล้านล้านบาท)

เขากล่าวว่า แม้เกิดวิกฤติอาหารระดับโลก แต่จีนยังคงสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้อุดมสมบูรณ์ ติดต่อกันเป็นปีที่ 19 ทำให้สามารถรับรองอุปทานอาหาร ของประชาชนจีนได้อย่างแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

นอกจากนั้น ยังยกย่องความพยายามขจัดความยากจนและฟื้นฟูชนบทของจีน การตัดลดภาษีและค่าธรรมเนียม รวมถึงมาตรการอื่น ๆ เพื่อแบ่งเบาภาระของผู้ประกอบธุรกิจ ตลอดจนความพยายามอันแข็งขัน ในการแก้สารพัดปัญหาความยากลำบาก อันเกิดจากข้อวิตกกังวลของประชาชน

สีจิ้นผิง กล่าวว่า จีนให้ความสำคัญกับประชาชน และชีวิตเป็นอันดับหนึ่งมาตลอด ตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีการปรับเปลี่ยนการรับมือโรคโควิด-19 ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป บนแนวทางแบบมุ่งเป้าและอิงวิทยาศาสตร์ เพื่อปกป้องชีวิต และสุขภาพของประชาชน ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ด้วยความพยายามเป็นพิเศษ เราได้เอาชนะความยากลำบาก และความท้าทาย ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และนั่นไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคน

จีน1 3

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน จีนเข้าสู่ระยะใหม่ของการรับมือโรคโควิด-19 ที่ยังคงมีความท้าทายหนักหน่วง จึงเรียกร้องประชาชนจีน เพิ่มความพยายามยิ่งขึ้น เพื่อการก้าวผ่าน โดยความบากบั่นอุตสาหะ และความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ย่อมหมายถึงชัยชนะ

ขณะเดียวกัน เขากล่าวรำลึกถึงเจียงเจ๋อหมิน ผู้นำจีนผู้ล่วงลับในปี 2565 พร้อมยกย่องสรรเสริญความสำเร็จอันสูงส่งและการประพฤติตนอันมีคุณธรรม และสานต่อมรดกอันยิ่งใหญ่จากเจียงเจ๋อหมิน โดยจีนจะเดินหน้าดำเนินงานของสังคมนิยมอันมีอัตลักษณ์จีนในยุคใหม่ต่อไป

จีนวันนี้

สีจิ้นผิงกล่าวว่า จีนวันนี้เป็น ประเทศที่ความฝันกลายเป็นความจริง โดยอ้างอิงความสำเร็จสำคัญบางส่วนในปี 2565 ซึ่งรวมถึงมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ภารกิจอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมและสถานีอวกาศจีน วาระกองทัพจีนก่อตั้งครบ 95 ปี เรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 3 ฝูเจี้ยน เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ รุ่นซี919 และสถานีพลังงานน้ำไป๋เฮ่อทาน

จีนวันนี้เป็น ประเทศที่เต็มไปด้วยความแข็งแกร่งและความมีชีวิตชีวา โดยเศรษฐกิจจีนมีความยืดหยุ่นมาก ศักยภาพมหาศาล และพลังยิ่งใหญ่ รวมถึงยังคงมีการรักษาการเติบโตระยะยาวในขั้นพื้นฐานที่แข็งแกร่ง

ตราบใดที่เรายังคงมั่นใจและพยายามสร้างความก้าวหน้า พร้อมรักษาเสถียรภาพความมั่นคง เราจะบรรลุเป้าหมายต่างๆ ที่เรากำหนดไว้

จากการเดินทางเยือนฮ่องกงตอนต้นปี 2565 เขารู้สึกดีใจมาก ที่เห็นฮ่องกงฟื้นคืนความเป็นระเบียบเรียบร้อย และกำลังจะเจริญรุ่งเรืองอีกครั้ง โดยฮ่องกงและมาเก๊า จะมีความมั่งคั่ง และความมั่นคงระยะยาว ด้วยการดำเนินตามหลักการหนึ่งประเทศ สองระบบอย่างแน่วแน่

นอกจากนั้น สีจิ้นผิงชื่นชมอัตลักษณ์ชาติจีน ซึ่งแสดงออกมายามต้องจัดการกับอุบัติเหตุเภทภัยทางธรรมชาติ  โดยอัตลักษณ์ชาติจีนนี้ จะเป็นขุมพลังความเชื่อมั่นของประเทศ

จีนวันนี้และโลก มีความเชื่อมโยงใกล้ชิดกัน โดยจีนยึดมั่นสันติภาพและการพัฒนา และให้คุณค่ากับมิตรสหายและหุ้นส่วนอย่างที่ทำเสมอมา

จีน1

สร้าง จีนพรุ่งนี้ ที่ดีกว่าเดิม

สีจิ้นผิง แสดงคำมั่นการสร้าง จีนพรุ่งนี้ ที่ดีกว่าเดิม โดยจีนจะทำงานหนัก เพื่อสร้างปาฏิหาริย์ต่าง ๆ และจีนจะเป็นประเทศที่สร้างความแข็งแกร่ง จากความสมัครสมานสามัคคี

แม้หนทางจะยาวไกลเพียงใด แต่เราจะไปถึงจุดหมายหากยังคงรักษาทิศทาง แม้พันธกิจจะยากเย็นเพียงใด แต่เราจะทำเสร็จสิ้นหากยังคงมุ่งมั่นทำงานต่อไป

จีนเป็นประเทศใหญ่ จึงเป็นเรื่องสามัญธรรมดาที่ผู้คนที่แตกต่างกัน จะมีข้อวิตกกังวล หรือมุมมองต่อประเด็นเดียวกันไม่เหมือนกัน สิ่งสำคัญคือ การสร้างฉันทามติผ่านการสื่อสาร และการปรึกษาหารือ

ขณะที่ประชาชนบนทั้งสองฝั่งช่องแคบไต้หวัน ถือเป็นสมาชิกครอบครัวเดียวกัน จึงหวังอย่างจริงใจว่า เพื่อนร่วมชาติบนทั้งสองฝั่งช่องแคบไต้หวัน จะทำงานร่วมกัน ด้วยจุดประสงค์หนึ่งเดียว เพื่อร่วมบ่มเพาะความมั่งคั่งอันยืนยงของชาติจีน

ประธานาธิบดีจีน ยังกล่าวถึงความคาดหวังของคนรุ่นใหม่ว่า จีนจะไม่หยุดพัฒนา โดยคนรุ่นใหม่ต้องก้าวเดินไปข้างหน้า และแสดงความรับผิดชอบ พึงระลึกถึงประเทศชาติอยู่ในใจเสมอ และปลูกฝังการเป็นผู้ประกอบการไฟแรง

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo