World News

สหรัฐ แลกตัว ‘พ่อค้าความตาย’ กับ ‘นักบาสสาว’ ที่ติดคุกในรัสเซีย

สหรัฐ-รัสเซีย บรรลุข้อตกลง แลกเปลี่ยนนักโทษ โดยรัสเซียยอมปล่อยตัว “บริตนีย์ ไกรเนอร์” นักบาสเกตบอลหญิงทีมชาติสหรัฐ แลกกับการที่สหรัฐปล่อยตัว “วิกเตอร์ บูท” พ่อค้าอาวุธสงครามชาวรัสเซีย

ไกรเนอร์ถูกจับกุมที่สนามบินนานาชาติมอสโก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เนื่องจากครอบครองน้ำมันกัญชา และต่อมาถูกศาลรัสเซียตัดสินจำคุก 9 ปี

prison

ส่วนบูท ซึ่งมีฉายา “พ่อค้าความตาย” ถูกจับกุมตัวที่ประเทศไทยในปี 2551 ก่อนส่งตัวไปรับโทษในสหรัฐ โดยขณะนี้บูทรับโทษจำคุกแล้วจำนวน 11 ปีจากทั้งหมด 25 ปี ซึ่งเรื่องราวชีวิตของบูทถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง “ลอร์ด ออฟ วอร์” แสดงนำโดยนิโคลาส เคจ ในปี 2548

เจ้าหน้าที่ 2 ฝ่าย ได้ทำการแลกเปลี่ยนตัวไกรเนอร์และบูทที่เมืองอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยล่าสุดไกรเนอร์ได้ขึ้นเครื่องบินมุ่งหน้าสู่สหรัฐ ขณะที่บูทกำลังเดินทางกลับสู่รัสเซีย

ทั้งนี้ มีข่าวลือมาหลายเดือนแล้วตามการรายงานของสื่อสหรัฐ ว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ พยายามเจรจาขอให้รัสเซียปล่อยตัวไกรเนอร์ เพื่อแลกตัวกับอิสรภาพของบูท

บูท เป็นชาวรัสเซียที่เกิดในทาจิกิสถาน ในยุคสหภาพโซเวียต เขาเริ่มอาชีพในอุตสาหกรรมขนส่งทางอากาศในช่วงปี 2533 ภายหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต

หนังสือ Merchant of Death หรือ พ่อค้าความตาย ที่เขียนโดย ดักกลาส ฟาราห์ และสตีเฟน บรอน ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคง ระบุว่า บูท สร้างธุรกิจขึ้นมาจากเครื่องบินกองทัพ ที่ถูกทิ้งไว้ที่ลานบิน ภายหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต

ขณะที่ สหประชาชาติระบุว่า บูท เป็นคนใกล้ชิดของอดีตประธานาธิบดีไลบีเรีย ชาร์ลส์ เทย์เลอร์ ที่ถูกตั้งข้อหาเกี่ยวกับอาชญากรรมสงครามในปี 2555 จากการมีส่วนเกี่ยวข้องในสงครามกลางเมืองในเซียร์ราลีโอน

“เขาเป็นนักธุรกิจ พ่อค้า และนักขนส่งอาวุธ และแร่ธาตุ เขายังสนับสนุนระบอบของอดีตประธานาธิบดีเทย์เลอร์ เพื่อบั่นทอนสันติภาพในเซียร์ราลีโอน และหาประโยชน์จากช่องทางเข้าถึงเพชร” เอกสารของสหประชาชาติ ระบุ

1000
วิกเตอร์ บูท

ส่วนสื่อในตะวันออกกลาง รายงานว่า บูท ยังเป็นพ่อค้าอาวุธให้กับกลุ่มอัลกออิดะห์ และตาลีบัน อีกด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น ทางการยังเชื่อว่า เขาเป็นผู้ติดอาวุธ ให้กับกลุ่มสู้รบทั้ง 2 ฝ่าย ในสงครามกลางเมืองในแองโกลา และสนับสนุนอาวุธให้เหล่าแกนนำกลุ่มติดอาวุธ และรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นสาธารณรัฐแอฟริกากลาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ซูดาน ไปจนถึงลิเบีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo