World News

‘สหรัฐ’ สั่งบริษัทจดทะเบียน เผยความเสี่ยง ‘เงินดิจิทัล’

กลต.สหรัฐ ออกกฎใหม่ บังคับบริษัทจดทะเบียนในตลาด ต้องเปิดเผยความเสี่ยง “เงินดิจิทัล” หลังเกิดวิกฤติ “เอฟทีเอ็กซ์” ล้มละลาย 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ หรือ กลต.สหรัฐ เปิดเผยหลักเกณฑ์ใหม่เมื่อวานนี้ (8 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยกำหนดให้บริษัทที่รออกหลักทรัพย์ให้กับลูกค้า ต้องเปิดเผยความเกี่ยวข้อง และความเสี่ยงที่บริษัทมีในตลาดเงิน ดิจิทัล หรือ คริปโทเคอร์เรนซี

เงินดิจิทัล

การเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้นประมาณ 1 เดือน หลังจากที่เอฟทีเอ็กซ์ (FTX)  หนึ่งในบริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่สุดของโลก ยื่นขอล้มละลาย เนื่องจากนายแซม แบงค์แมน-ฟรีด อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอฟทีเอ็กซ์ ได้นำเงินกู้ลูกค้าไปใช้ในบริษัทเทรดดิ้งที่ตนก่อตั้งขึ้น โดยมีลูกค้ากว่า 100,000 ราย ได้รับความเสียหายจากวิกฤติเอฟทีเอ็กซ์ล้ม

ภายใต้หลักเกณฑ์ใหม่ข้างต้น บริษัทต่าง ๆ จะต้องลงรายละเอียดข้อมูลการถือครองสินทรัพย์คริปโทเคอร์เรนซี รวมถึงความเกี่ยวข้องที่มีกับเอฟทีเอ็กซ์ และพัฒนาการตลาดอื่น ๆ ในเอกสารที่ยื่นต่อกลต. โดยเอกสารยื่นขอล้มละลายของเอฟทีเอ็กซ์ระบุว่า ทางบริษัทมีเจ้าหนี้กว่า 1 ล้านราย

ก่อนหน้านี้ นายแกรี เกนสเลอร์ ประธานกลต.สหรัฐ ได้ออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหาที่ว่า กลต. ล้มเหลวในการป้องกันบริษัทคริปโทเคอร์เรนซี จากการใช้เงินทุนลูกค้าไปในทางมิชอบ พร้อมกล่าวว่า กลต. จะลงโทษบริษัทที่ไม่ปฏิบัติการกฎเกณฑ์ให้เข้มงวดขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo