World News

บีบีซี ยก ‘มิลลิ’ ติดอันดับ ‘ผู้หญิงทรงอิทธิพล-สร้างเเรงบันดาลใจ’ แห่งปี 65

บีบีซี เลือก “ดนุภา คณาธีรกุล” หรือ “มิลลิ” แรปเปอร์สาวชาวไทย ติดอันดับ “100 ผู้หญิงทรงอิทธิพล และสร้างเเรงบันดาล” ประจำปี 2565 

มิลลิ วัย 20 ปี ขึ้นทำเนียบ BBC 100 Women 2022  ร่วมกับ โอเลนา เซเลนสกา สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของยูเครน ปริยังกา โจปรา โจนาส นักแสดงชื่อดังชาวอินเดีย และบิลลี ไอลิช นักร้อง-นักแต่งเพลงชาวอเมริกัน

บีบีซี ระบุว่า รายชื่อผู้หญิงทั้ง 100 คนนี้ สะท้อนถึงบทบาทสำคัญของผู้หญิง ท่ามกลางความขัดแย่งทั่วโลกในปี 2565 ไล่ตั้งแต่การประท้วงเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงในอิหร่าน จนถึงเหตุการณ์รัสเซียรุกรานยูเครน รวมถึง ผู้ที่มีเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจต่อสังคม หรือประสบความสำเร็จและสร้างความเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ

ในปีนี้ ยังเป็นครั้งแรกที่บีบีซีขอให้ ผู้หญิงที่ติดอันดับ 100 คนของปีก่อน ๆ ให้เสนอชื่อผู้หญิงคนอื่นที่ควรติดอันดับด้วย

ผู้หญิงทรงอิทธิพล
ภาพมิลลิ: เฟซบุ๊กเพจ MILLI

ตัวอย่างผู้หญิงจากทั่วโลกที่ติดอันดับ BBC 100 Women 2022

  • มิลลิ -ไทย

ดนุภา คณาธีรกุล หรือ “มิลลิ” ใช้เนื้อเพลงสื่อถึงประเด็นต่าง ๆ เช่น มาตรฐานความงามแบบเกินจริง รวมถึงประเด็นเรื่องเพศ มิลลิร้องเพลงแรปในหลายภาษา และสำเนียง และยังมีการใช้คำศัพท์แสลงจากชุมชนข้ามเพศในไทย โดยล่าสุดนี้ เธอได้ประกาศเปิดตัวอัลบั้มใหม่ “แบบ เบิ้ม เบิ้ม” (BABB BUM BUM)

ในช่วงปีที่ผ่านมา “มิลลิ” สร้างกระแสขณะแสดงในเทศกาลดนตรีโคเชลลา โดยเธอทำการแสดงเพลงที่มีเนื้อหาวิจารณ์รัฐบาล และท้าทายค่านิยมกระแสหลักของไทย ทั้งยังกินข้าวเหนียวมะม่วงบนเวที ขณะเล่นคอนเสิร์ต

เมื่อปีที่แล้ว มิลลิถูกฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท หลังเธอวิจารณ์การรับมือโรคโควิด-19 ของรัฐบาลไทย จนเกิดกระแสแฮชแทก #SaveMilli ตามสื่อสังคมออนไลน์ไทย

ผู้หญิงทรงอิทธิพล
ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ MILLI
  • เออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน-เยอรมนี

เออร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน เป็นนักการเมืองเยอรมนี และเป็นประธานคณะกรรมาธิการยุโรปหญิงคนแรก เธอรับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีของอดีตนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล และเป็นรัฐมนตรีกลาโหมหญิงคนแรกของเยอรมนี

ฟอน แดร์ ไลเอิน เกิดที่กรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม ศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ และการแพทย์ก่อนเข้าสู่วงการการเมือง เธอรับตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเมื่อปี 2562 นำสหภาพยุโรป (อียู) ผ่านความท้าทายต่าง ๆ เช่น เบร็กซิต การระบาดของโรคโควิด-19 และสงครามยูเครน เธอยังอยู่เบื้องหลังกฎหมายของอียู ที่กำหนดให้มีความสมดุลทางเพศของคณะกรรมการในบริษัท โดยมีการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวในปีนี้

  • โอเลนา เซเลนสกา-ยูเครน

โอเลนา เซเลนสกา เคยเป็นนักเขียนบทโทรทัศน์ที่ประสบความสำเร็จ ก่อนรับตำแหน่งสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เคียงคู่กับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี สามีของเธอ เมื่อปี 2562 โดยในบทบาทใหม่นี้ เซเลนสกาได้พัฒนาสิทธิสตรีและส่งเสริมวัฒนธรรมของยูเครน

หลังรัสเซียรุกรานยูเครน เซเลนสกาใช้บทบาทของเธอเพื่อเน้นย้ำความยากลำบากที่ชาวยูเครนเผชิญ เธอยังเป็นคู่สมรสของประธานาธิบดีต่างชาติคนแรก ที่ได้กล่าวสุนทรพจน์ในรัฐสภาสหรัฐ และขณะนี้ เซเลนสกาให้ความสำคัญกับสนับสนุนสุขภาพจิตของเด็ก และครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม

เซเลนสกาเคยกล่าว “ผู้หญิงมีความรับผิดชอบมากยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาสันติ…ผู้หญิงที่เผชิญ (สงคราม) จะไม่มีทางเดินกลับหลัง และฉันมั่นใจว่าความมั่นใจภายในของเราจะส่องประกายออกมา”

ผู้หญิงทรงอิทธิพล
ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ Олена Зеленська
  • ยานา ซินเควิช-ยูเครน

ยานา ซินเควิช เป็นผู้นำองค์กรปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์อาสาสมัคร Hospitallers ทำหน้าที่อพยพผู้คนจากสนามรบในยูเครน โดยซินเควิช ที่เป็นนักการเมือง และอาสาสมัครการแพทย์ด่านหน้า ได้ก่อตั้งองค์กรนี้ขึ้นเมื่อปี 2557 ขณะที่ยูเครนเริ่มเผชิญความรุนแรง

ซินเควิชนำทหารที่ได้รับบาดเจ็บ 200 คน เข้าสู่พื้นที่ปลอดภัยด้วยตนเอง ทีมงานของเธอปฐมพยาบาลให้ทหาร และพลเรือนที่ได้รับบาดเจ็บ อบรมการแพทย์ และอพยพประชาชนราว 6,000 ครั้ง

อาสาสมัครวัย 27 ปีผู้นี้ ยังเป็นหนึ่งในสมาชิกสภาที่อายุน้อยที่สุดของยูเครน และเป็นประธานคณะอนุกรรมการด้านการแพทย์ทหาร

  • ปริยังกา โจปรา โจนาส-อินเดีย

ปริยังกา โจปรา โจนาส เป็นหนึ่งในดาราผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของวงการบอลลีวูด โดยมีผลงานในภาพยนตร์กว่า 60 เรื่อง

อดีตมิสเวิลด์ผู้นี้เริ่มเข้าสู่วงการภาพยนตร์เมื่อปี 2545 และเข้าสู่วงการฮอลลีวูดในเวลาต่อมา โดยเป็นนักแสดงหญิงชาวเอเชียใต้คนแรก ที่ได้รับบทนำในละครซีรีส์ทางโทรทัศน์อเมริกัน เรื่อง “แก๊งมือปราบพิฆาตทรชน” (Quantico) เมื่อปี 2558

เธอยังก่อตั้งบริษัทผลิตภาพยนตร์ในอินเดีย และเป็นทูตสันถวไมตรีขององค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) ร่วมรณรงค์สิทธิเด็ก และการศึกษาของเด็กหญิง

โจปราเคยกล่าวว่า “การเคลื่อนไหว MeToo และการเรียกร้องที่ตามมาของผู้หญิงที่ปกป้องและยืนเคียงข้างซึ่งกันและกัน มีบางสิ่งที่ทรงพลังมากของการรวมตัวกันนี้”

ผู้หญิงทรงอิทธิพล
ปริยังกา โจปรา โจนาส
  • สิริชา บันดลา-อินเดีย

สิริชา บันดลา เป็นหนึ่งในนักบินอวกาศที่ปฏิบัติภารกิจในยานอวกาศ Virgin Galactic Unity 22 ซึ่งเป็นการบินในอวกาศแบบเดินทางตรง และมีนักบินอวกาศเต็มอัตราครั้งแรก ของบริษัทเวอร์จิน กาแลคติค โดยบันดลาเป็นผู้หญิงคนที่สองที่เกิดในอินเดีย ที่เดินทางขึ้นสู่อวกาศ

บันดลาศึกษาด้านวิศวกรรมการบินในสหรัฐ ปัจจุบัน เธอเป็นรองประธานด้านกิจการรัฐบาล และปฏิบัติการวิจัยของของเวอร์จิน กาแลคติค บทบาทของเธอรวมถึงการทำงานกับลูกค้านักวิจัย เพื่อทดลองวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีในยานอวกาศของทางบริษัท

  • บิลลี ไอลิช-สหรัฐ

บิลลี ไอลิช เป็นนักร้องและนักแต่งเพลงซูเปอร์สตาร์ เจ้าของรางวัลแกรมมีที่ทำลายสถิติต่าง ๆ ผลงานเพลงของเธอระบุถึงประเด็นต่าง ๆ เช่น “Your Power” ที่ประณามผู้ละเมิดเด็กหญิงที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ และ “All The Good Girl Go To Hell” ที่กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ในปีนี้ ไอลิชเป็นศิลปินอายุน้อยที่สุดที่ขึ้นแสดงนำในเทศกาลดนตรีแกลสตันบูรีในอังกฤษ และใช้เวทีการแสดงเพื่อประท้วงคำตัดสินของศาลสูงสหรัฐ ที่ยุติสิทธิตามรัฐธรรมนูญในการทำแท้ง

เธอยังเปิดเผยถึงความรู้สึกต่อรูปลักษณ์ทางกาย การเผชิญโรคซึมเศร้า และการรับมือกับโรคทูเร็ตต์ ซึ่งเป็นโรคความผิดปกติทางระบบประสาทของเธอ

ไอลิชเคยกล่าวว่า “ฉันรู้สึกปลามปลื้มต่อยุคสมัยของเราขณะนี้ ผู้หญิงได้รับบทนำ เคยมีช่วงที่ฉันจมอยู่กับความสิ้นหวัง เนื่องจากไม่มีผู้หญิงอย่างฉันที่ถูกรับฟังอย่างจริงจัง”

ผู้หญิงทรงอิทธิพล
บิลลี ไอลิช
  • กลุ่มผู้ประท้วงหญิงที่ตัดผม-อิหร่าน

อิหร่านเผชิญการประท้วงครั้งใหญ่ในปีนี้ หลังการเสียชีวิตของมาห์ซา อะมินิ หญิงชาวเคิร์ดวัย 22 ปี ขณะถูกตำรวจศีลธรรมควบคุมตัวในกรุงเตหะรานเมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา โดยเธอถูกกล่าวหาว่า ละเมิดกฎการสวมผ้าคลุมศีรษะ หรือ ฮิญาบ ของอิหร่าน

บีบีซี ระบุว่า ผู้ประท้วงหญิงมีบทบาทสำคัญในการประท้วงนี้ โดยพวกเธอต่อสู้เพื่อเสรีภาพและต่อต้านการบังคับสวมฮิญาบ และการตัดผมได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการประท้วง โดยผู้มีชื่อเสียง นักการเมือง และนักรณรงค์ทั่วโลก ต่างตัดผมเพื่อแสดงถึงจุดยืนร่วม ซึ่งในชุมชนชาวอิหร่านบางส่วนนั้น การตัดผมถือเป็นการแสดงถึงความไว้อาลัยด้วย

  • ลินา อะบู อัคเลห์-ปาเลสไตน์

ลินา อะบู อัคเลห์ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนชาวปาเลสไตน์-อาร์เมเนีย เป็นหลานสาวของชิรีน อะบู อัคเลห์ ผู้สื่อข่าวชาวปาเลสไตน์-อเมริกัน ของสำนักข่าวอัลจาซีรา ที่ถูกสังหาร ขณะทำข่าวการรุกรานเวสต์แบงก์ของกองกำลังอิสราเอล เมื่อเดือนพฤษภาคม

กองทัพอิสราเอลระบุว่า “มีความเป็นไปได้สูง” ที่หนึ่งในทหารของตนสังหารเธอ “โดยความผิดพลาด”

ลินากลายเป็นสัญลักษณ์ของการรณรงค์เรียกร้องความยุติธรรม และการรับผิดชอบต่อการสังหารชิรีน อะบู อัคเลห์ โดยเธอจบปริญญาโทด้านการระหว่างประเทศและสิทธิมนุษยชน เธอยังติดอันดับหนึ่งใน 100 ผู้นำที่กำลังก้าวขึ้นมามีบทบาท โดยนิตยสารไทม์

เธอเคยกล่าวว่า “เราจะต้องเน้นย้ำทัศนคติของผู้หญิง เพื่อที่เราจะมั่นใจได้ว่า เรื่องราวที่เราบอกเล่าและข้อมูลที่เรารวบรวมมีความเที่ยงตรง ถูกต้อง และครอบคลุม ถ้าไม่มีผู้หญิง เราไม่สามารถทำสิ่งนั้นได้แน่”

ผู้หญิงทรงอิทธิพล
ลินา อะบู อัคเลห์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo