World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ ร่วงแรง แตะระดับ 76 ดอลล์ กังวลผลกระทบ ‘เฟด’ ขึ้นดอกเบี้ย

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (5 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ดิ่งแรงแตะระดับ 76 ดอลลาร์ เหตุนักลงทุนกังวล “เฟด” เดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุก หลังข้อมูลเศรษฐกิจแกร่ง

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนมกราคม ลดลง 3.05 ดอลลาร์ หรือ 3.8% ปิดที่ 76.93 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ ราคาลดลง 2.89 ดอลลาร์ หรือ 3.4% ปิดที่ 82.68 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

ในช่วงแรกนั้น ตลาดได้แรงหนุนจากการที่กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน และชาติพันธมิตร หรือ โอเปคพลัส มีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (4 ธ.ค.) ซึ่งเป็นการคงนโยบายการผลิต หลังจากที่มีมติปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรลต่อวันในการประชุมเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม

แต่ราคากลับร่วงลงในเวลาต่อมา เพราะกังวลว่า “ธนาคารกลางสหรัฐ” (เฟด) อาจเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุกต่อไป หลังการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ทั้งในดัชนีภาคบริการ และตัวเลขการจ้างงานที่ขยายตัวสูงกว่าคาดในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งการขึ้นดอกเบี้ยอาจทำให้เศรษฐกิจตกอยู่ในภาวะซบเซา และส่งผลกระทบคต่อความต้องการบริโภคน้ำมันได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo