World News

‘มาเก๊า’ อึ้ง! เจอเด็ก 13-15 ปี แห่สูบ ‘บุหรี่ไฟฟ้า’ ออกกฎห้ามผลิต-จำหน่าย

“มาเก๊า” สั่งห้ามการผลิต และจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า ในความพยายาม ที่จะลดการเข้าถึงของคนวัยหนุ่มสาวรุ่นใหม่ หลังเจอเด็กมัธยม อายุระหว่าง 13-15 ปี สูบบุหรี่ประเภทนี้ เพิ่มขึ้นอย่างมาก

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า คำสั่งห้ามเกี่ยวกับบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ หรือบุหรี่ไฟฟ้านี้ ผ่านการเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติ ระหว่างการแก้ไขกฎหมายเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จากข้อเท็จจริงที่ว่าราว 4% ของนักเรียนมัธยมอายุ 13-15 ปี ใช้บุหรี่ไฟฟ้าในปี 2564 ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.4% จากปี 2558

บุหรี่ไฟฟ้า

ข้อห้ามนี้ จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (5 ธ.ค.) เป็นต้นไป และหากตรวจพบการละเมิด จะถูกลงโทษเป็นค่าปรับ 4,000 ปาตากา (ราว 17,500 บาท) ส่วนผู้ประกอบการเอกชน หรืออุตสาหกรรมยาสูบ ที่ละเมิดคำสั่งห้ามนี้จะถูกลงโทษปรับ 20,000-200,000 ปาตากา (ราว 87,500-875,000 บาท)

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังมีขึ้นหลังเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สำนักบริหารการผูกขาดยาสูบแห่งรัฐ (STMA) ของจีน ออกข้อบังคับ ที่มุ่งส่งเสริมการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า โดยจีนจะบังคับใช้การจัดการใบอนุญาต สำหรับผู้ผลิต ผู้ค้าส่ง และผู้ค้าปลีกบุหรี่ไฟฟ้า

ในครั้งนั้น STMA ระบุว่า ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมบุหรี่ไฟฟ้า มีการพัฒนาที่ไม่เป็นระเบียบ เพราะข้อบังคับมีช่องโหว่ โดยมีรายงานปัญหาในผลิตภัณฑ์บางส่วน เช่น ปริมาณนิโคตินคลุมเครือ สารเติมแต่งไม่ทราบชนิด และการรั่วไหลของสารทาร์

นอกจากนี้ จีนยังได้จัดการช่องทางจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า ควบคู่กับตั้งแพลตฟอร์มจัดการการค้าบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อวางมาตรฐานการจำหน่าย พร้อมกับพยายามควบคุมความปลอดภัย และคุณภาพของผลิตภัณฑ์ รวมถึงการขนส่ง การนำเข้า และการส่งออก

ทั้งยังป้องกันการจัดจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าใกล้โรงเรียน และจะสั่งห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า ที่เติมแต่งรสชาติด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo