World News

รัสเซียเล็งพัฒนาระบบขีปนาวุธใหม่ต้านสหรัฐ

รัสเซียมีแผนเร่งพัฒนาระบบฐานยิงชีปนาวุธแห่งใหม่ 2 แห่ง ก่อนปี 2564 เพื่อรับมือกับแผนการของรัฐบาลสหรัฐ ที่จะถอนตัวออกจากข้อตกลงควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ฉบับประวัติศาสตร์

000 1C95CL
วลาดิมีร์ ปูติน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียได้ระงับสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (ไอเอ็นเอฟ) สมัยสงครามเย็น ที่ห้ามทั้งรัสเซีย และสหรัฐ ตั้งฐานปล่อยจรวดนิวเคลียร์พิสัยกลาง และใกล้ในยุโรปแล้ว

เขาบอกด้วยว่า กองทัพรัสเซียน่าจะเริ่มต้นการทำงาน เพื่อสร้างระบบฐานปล่อยขีปนาวุธภาคพื้นดิน สำหรับ คาลิเบอร์ ขีปนาวุธที่ใช้เรือเป็นฐานในการยิง และขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิคระยะไหล ที่สามารถเดินทางได้เร็วกว่าเสียงถึง 5 เท่า

ท่าทีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังรัสเซีย และสหรัฐ ต่างกล่าวหากันและกันว่าละเมิดสนธิสัญญาที่ทำไว้ ซึ่งปูตินบอกว่า รัสเซียตัดสินใจเช่นนี้ หลังจากที่สหรัฐประกาศถอนตัวจากสนธิสัญญาดังกล่าว

ผู้นำกรุงมอสโก ยังระบุว่า สหรัฐได้แสดงท่าทีชัดเจนว่ามีแผนที่จะเริ่มต้นการวิจัย พัฒนา และออกแบบระบบขีปนาวุธใหม่ ซึ่งรัสเซียก็จะทำแบบเดียวกัน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานด้วยว่า นายเซอร์ไก ชอยกุ รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ได้มีคำสั่งให้เริ่มดำเนินการด้านการพัฒนาระบบขีปนาวุธใหม่แล้ว เมื่อวานนี้ (5 ก.พ.) โดยเขาบอกว่า ต้องการที่จะทำเรื่องนี้ให้เสร็จภายในสิ้นปีหน้า เพื่อที่ระบบใหม่จะพร้อมใช้งานได้ภายในปี 2564

Avatar photo