World News

‘สุรเกียรติ์’ ร่วมอาลัย ‘เจียง เจ๋อหมิน’ อดีตประธานาธิบดีจีน รำลึก ‘ความสัมพันธ์พิเศษ’ 2 ประเทศ

“สรุเกียรติ์” ร่วมอาลัย “เจียง เจ๋อหมิน” อดีตประธานาธิบดีจีน ย้อนรำลึกการพูดคุยในอดีต ถึงความสัมพันธ์ไทย-จีน ที่อดีตผู้นำจีนระบุเป็น “ความสัมพันธ์พิเศษ” เชื่อมโยงด้วยสายแม่น้ำ และสายโลหิต ทำให้ใกล้ชิดกัน ยิ่งกว่ามีพรมแดนติดกัน

ศ.พิเศษ ดร. สุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมไว้อาลัยนายเจียง เจ๋อหมิน อดีตประธานาธิบดีจีน ที่เพิ่งถึงแก่อสัญกรรมในวัย 96 ปี โดยระบุว่า

เจียง เจ๋อหมิน

อาลัยท่านอดีตประธานาธิบดี เจียง เจ๋อหมิน

ผมมีโอกาสได้พบท่านประธานาธิบดี เจียง เจ๋อ หมิน หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่าเจียง สี มิน เมื่อปี 2544 ขณะที่ผมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (2544-2547) และได้ไปเยือนจีนอย่างเป็นทางการ

ท่านประธานาธิบดีเจียง ต้อนรับผมที่ทำเนียบจงหนานไห่ ณ กรุงปักกิ่ง ท่านมีอัธยาศัยดีมาก ให้ความเป็นกันเอง ให้เกียรติประเทศไทยมาก ๆ ครับ ผมจำได้ดีจนทุกวันนี้ ว่า ท่านพูดว่าความสัมพันธ์ไทย-จีน ไม่ใช่ความสัมพันธ์ที่ดีธรรมดา แต่เป็น “ความสัมพันธ์พิเศษ” ที่ไม่มีประเทศใดเหมือน

คุยกันถึงความเชื่อมโยงด้วยสายแม่น้ำและสายโลหิต ทำให้ใกล้ชิดกันยิ่งกว่ามีพรมแดนติดกัน ท่านประกาศในการพบกันว่า ท่านจะซื้อยางพารา ซื้อข้าว และอื่น ๆ จากไทยเพิ่ม โดยที่ผมไม่ได้ร้องขอเลย

ท่านขอบคุณที่รัฐบาลไทย เข้าใจนโยบายต่างประเทศจีน โดยเฉพาะยืนยันต่อนโยบายจีนเดียวมาตลอด และได้ร่วมมือกันใกล้ชิดทุกมิติ เพื่อความมั่นคง และความผาสุขของประชาขนทั้งสองประเทศ

หลังจากได้เยี่ยมคารวะท่านกว่าครึ่งชั่วโมงนั้น ผมทำงานกับรัฐมนตรีต่างประเทศจีนในขณะนั้น คือท่านถัง เจียสวน และต่อด้วยท่านหลี่ จ้าวซิง อย่างราบรื่นเป็นอย่างยิ่ง  มีการตกลงทำความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กัน และจีนให้การสนับสนุนไทย ในการเสนอตั้งเวทีความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue หรือ ACD)  ในปี 2545 จนขณะนี้ มีประเทศในเอเชียเป็นสมาชิกกว่า 30 ประเทศ

นอกจากนั้น ยังสนับสนุนให้มีความร่วมมือ 3 ฝ่าย ไทย-จีน-เมียนมา เรื่องการป้องกันปราบปรามยาเสพติด จนมีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ 3 ประเทศ เป็นครั้งแรกในช่วงนั้น

เจียง เจ๋อหมิน

ท่านประธานาธิบดีเจียง เจ๋อ หมิน ให้ความเคารพสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยมาก เคยถวายการต้อนรับเจ้านายหลายพระองค์ที่เสด็จเยือนจีนด้วยมิตรไมตรียิ่ง และท่านก็เคยมาเยือนประเทศไทยด้วย

ผมขออาลัยท่านอดีตประธานาธิบดีเจียง เจ๋อ หมินของจีน ด้วยความเคารพนับถือยิ่ง และขอจดจำคุณูปการที่ท่านเจียงมีต่อประเทศไทยตลอดช่วงที่ท่านดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีนมา ณ ที่นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo