World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ หลุด 80 ดอลลาร์ จับตาประชุมโอเปค-เพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ วานนี้ (2 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ร่วงลงหลุด 80 ดอลลาร์ หลังอียู บรรลุข้อตกลงกำหนดเพดานราคา น้ำมันรัสเซีย ที่บาร์เรลละ 60 ดอลลาร์ ทั้งตลาดยังรอดูผลประชุม “โอเปคพลัส” วันพรุ่งนี้ 

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนมกราคม ลดลง 1.24 ดอลลาร์ หรือ 1.5% ปิดที่ 79.98 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ ราคาลดลง 1.31 ดอลลาร์ หรือ 1.5% ปิดที่ 85.57 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

ราคาปรับตัวลงระหว่างการซื้อขาย หลังมีรายงานข่าวว่า สหภาพยุโรป (อียู) บรรลุข้อตกลงกำหนดราคา น้ำมันรัสเซียที่ระดับ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และให้ทบทวนมาตรการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เพดานราคาอยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของราคาตลาดอย่างน้อย 5%

ทั้งนี้ มาตรการกำหนดเพดานราคา น้ำมันรัสเซียมีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้รัสเซียมีรายได้ ที่จะนำไปสนับสนุนการทำสงครามในยูเครนลดลง แต่ก็จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาดโลกจนทำให้เกิดภาวะขาดแคลน

กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 (จี7) รวมทั้ง อียู และออสเตรเลียมีกำหนดบังคับใช้เพดานราคา น้ำมันรัสเซียในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ โดยจะมีผลบังคับใช้ต่อผลผลิตน้ำมันของรัสเซีย ที่ขนส่งผ่านทางเรือบรรทุกน้ำมัน แต่ไม่รวมน้ำมันที่มีการขนส่งผ่านท่อส่งน้ำมัน

บรรดานักลงทุนในตลาดน้ำมัน ยังรอดูผลการประชุมโอเปคพลัส ในวันพรุ่งนี้ เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันสำหรับเดือนธันวาคม ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่า โอเปคพลัสจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการผลิตในการประชุมครั้งนี้ โดยจะยืนตามมติในการประชุมเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ลดกำลังการผลิตวันละ 2 ล้านบาร์เรลวัน ไปจนถึงสิ้นปี 2566

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo