Videos

รู้จัก ‘พื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่’ อีก 1 มรดกโลกทางธรรมชาติ ของไทย

มรดกโลกทางธรรมชาติ “พื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่” ประกอบด้วยพื้นที่คุ้มครองธรรมชาติจํานวน 5 แห่ง คือ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติปางสีดา อุทยานแห่งชาติทับลาน อุทยานแห่งชาติตาพระยา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ รวมเนื้อที่ประมาณ 3,845,082.53 ไร่ หรือราว 6,152.13 ตารางกิโลเมตร

ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกภายใต้ชื่อว่า “พื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น – เขาใหญ่” โดยขึ้นบัญชีเป็นพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติในลำดับที่ 184 ของโลก จากเกณฑ์ข้อที่ 10 เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ และพันธุ์พืชที่หายาก รวมไปถึงระบบนิเวศ อันเป็นแหล่งรวมความอุดมสมบูรณ์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ จากสภาพพื้นที่เขาสลับซับซ้อน ปกคลุมด้วยป่าไม้อันอุดมสมบูรณ์ อิทธิพลจากลมมรสุม ทำให้เกิดฝนตกตามฤดูกาล กลายเป็นแหล่งต้นน้ำสำคัญหลายสายที่หล่อเลี้ยงสังคมชีวิตโดยรอบ

นอกจากนี้ ยังมีบทบาทสำคัญต่อการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ ทั้งในระดับประเทศ และระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นแหล่งสงวนระบบนิเวศตามธรรมชาติอันหลากหลาย ที่ทำให้สามารถเพิ่มโอกาสพบเห็นชนิดพันธุ์สัตว์ป่าที่สำคัญ และหายาก อาทิ เสือโคร่ง ช้างป่า กระทิง วัวแดง ชะนีมือขาว ชะนีมงกุฎ นกกก นกแก๊ก รวมถึงจระเข้น้ำจืด

ด้วยความสวยงามของพื้นที่ ทั้งธรรมชาติ และสัตว์ป่าต่าง ๆ ซึ่งดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยือนนับล้านคนในแต่ละปี พวกเราทุกคนควรตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญ และร่วมช่วยดูแลรักษาให้คงอยู่อย่างยั่งยืน เป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติของคนรุ่นต่อ ๆ ไป

มรดกโลกทางธรรมชาติ

มรดกโลกทางธรรมชาติ

มรดกโลกทางธรรมชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo