Videos

แหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม นครประวัติศาสตร์ ‘พระนครศรีอยุธยา’

นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ราชธานีเก่าแก่ของไทยที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน และยังคงปรากฎหลักฐานที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองในอดีตที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน

นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ครอบคลุมพื้นที่ 1,810 ไร่ ในพื้นที่เกาะเมือง พระนครศรีอยุธยา ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก เมื่อปี 2534 ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 15 ภายใต้เกณฑ์คุณค่าความโดดเด่นอันเป็นสากลข้อที่ 3 โดยแสดงถึงเอกลักษณ์ที่หาได้ยากยิ่ง หรือเป็นหลักฐานแสดงขนบธรรมเนียมประเพณี หรืออารยธรรมซึ่งยังคงหลงเหลืออยู่ หรือ อาจสูญหายไปแล้ว

พระนครศรีอยุธยา

นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ถือเป็นประจักษ์พยานหลักฐานที่แสดงถึงพัฒนาการทางศิลปะของไทย ซึ่งยังคงปรากฏร่องรอยความเจริญรุ่งเรืองของศิลปวัฒนธรรมอันงดงามและทรงคุณค่า ตลอดจนวิถีชีวิตในอดีต และความชาญฉลาดในการเลือกที่ตั้งของชุมชนผ่าน พระราชวังโบราณ วัดวาอาราม ถนน คูคลอง และย่านโบราณ ที่ยังคงหลงเหลือร่องรอยความงดงามและเอกลักษณ์อันโดดเด่นจนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้แหล่งมรดกโลก นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ยังเป็นหมุดหมายที่สำคัญของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่เข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทย ในการเยี่ยมชมเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของชาติไทย และความงดงามของสถาปัตยกรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงความรุ่งเรืองในช่วงเวลานั้น และยังคงปรากฎร่องรอยอยู่จนถึงปัจจุบัน

S 4849679

S 4849680

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo