Videos

‘ลด ละ เลิก’ ใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ลดการสร้างขยะ

สถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ต้นปี 2563 ที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณขยะพลาสติกพุ่งสูงขึ้น 15% จากเฉลี่ยวันละ 5,500 ตันต่อวัน เป็น 6,300 ตันต่อวัน หนึ่งในสาเหตุของการเพิ่มขึ้นของขยะพลาสติก มาจากการสั่งอาหารออนไลน์ หรือใช้บริการ food delivery รวมถึงการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัส และการไปพื้นที่สาธารณะ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ระบาดต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ประชาชนต้องปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตแบบ New Normal เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เช่น การทำงานที่บ้าน (Work From Home) การซื้อของออนไลน์ การใส่หน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกบ้าน และการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล

EP3 OA20210925 D6 Moment14

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเข้าใจถึงสถานการณ์ดังกล่าว และไม่ได้เพิกเฉยต่อปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากประชาชนจำเป็นต้องปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล ที่ให้อยู่บ้านเพื่อร่วมกันหยุดการแพร่ระบาด และหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องใช้การบริการส่งอาหาร และอาจมีผลทำให้มีปริมาณขยะเกิดขึ้นมากกว่าในสถานการณ์ปกติ แต่ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการแก้ไขวิกฤติขยะล้นเมืองได้

เพื่อสร้างชีวิตที่ดี ใช้ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม “ลด ละ เลิก” ใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ไม่ว่าจะเป็น แก้วน้ำพลาสติก หลอดพลาสติก และถุงพลาสติก

EP3 OA20210925 D6 Moment16

มาร่วมลดการสร้างขยะ ปฎิเสธให้เป็นด้วยการไม่รับถุงพลาสติก ซองปรุงรส แก้วพลาสติก แล้วหันมาใช้วัสดุทดแทนหรือบรรจุภัณฑ์ทางเลือกที่สามารถใช้ซ้ำ นำกลับ–มาใช้ใหม่ได้ เช่น ถุงผ้า แก้วน้ำส่วนตัว กล่องข้าว และกล่องพลาสติกใช้ซ้ำ

เริ่ม ลด ละ เลิก ใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งให้เป็นเรื่องปกติ ทำเป็นประจำ เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกได้แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo