Videos

เพนตากอนเปิดคลิปบุกล่าตัว ‘แบกดาดี’ ผู้นำไอเอส

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน ปล่อยคลิปวีดิโอที่หน่วยคอมมานโดเข้าไปจับตัว “อาบู บัคร์ อัล แบกดาดี” ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในซีเรีย  ซึ่งลงเอยด้วยเจ้าตัวจุดระเบิดฆ่าตัวตาย พร้อมเตือนว่ากลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้ อาจพยายามที่จะแก้แค้นให้กับผู้นำ

bagh

คลิปวีดิโอภาพขาวดำที่นำมาเผยแพร่นี้ เป็นภาพที่บันทึกจากมุมสูง ในการปฏิบัติภารกิจเมื่อวันเสาร์ที่่ผ่านมา (26 ต.ค.) ที่สมาชิกกองกำลังปฏิบัติการพิเศษอเมริกัน เคลื่อนตัวเข้าใกล้ฐานที่มั่นของแบกดาดี โดยมีเครื่องบินสหรัฐยิงเข้าใส่กลุ่มติดอาวุธที่อยู่ในบริเวณใกล้ๆ

ภายในคลิปยังมีภาพกลุ่มควันขนาดใหญ่สีดำ พวยพุ่งขึ้นมาจากพื้นดิน หลังจากที่กองทัพสหรัฐทิ้งระเบิดเข้าใส่ตึกที่เชื่อว่าแบกดาดีอยู่ภายใน

นายพลเคนเนธ แมคเคนซี ผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางสหรัฐ ซึ่งรับผิดชอบกองกำลังสหรัฐในตะวันออกกลาง กล่าวว่า ฐานที่มั่นดังกล่าวดูเหมือนลานจอดรถ ที่มีหลุมขนาดใหญ่อยู่เต็มไปหมด และว่าแนวคิดที่จะทำลายฐานที่มั่นนี้ ส่วนหนึ่งก็เพื่อสร้างความมั่นใจว่า จะไม่กลายมาเป็นสถานที่บูชา หรือที่รำลึกถึงผู้นำไอเอสอีก

ทั้งนี้ แบกดาดี เป็นนักรบญิฮัดชาวอิรัก ที่ฉวยโอกาสในช่วงเวลาอันสับสนประกาศตัวเองเป็น “กาหลิบ” หรือผู้สืบเชื้อสายมาจากศาสด ของชาวมุสลิมทั้งหมด และเป็นหัวหน้ากลุ่มก่อร้ายรัฐอิสลาม (ไอเอส)

นายพลแมคเคนซี กล่าวว่า ตอนที่แบกดาดีหลบหนีลงไปในอุโมงค์นั้น เขาพาเด็กเล็กลงไปด้วย 2 คน ไม่ใช่ 3 คนตามที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งเชื่อว่าเด็กทั้ง 2 อายุไม่ถึง 2 ปี และทั้งคู่เสียชีวิตจากระเบิด ที่แบกดาดีติดไว้กับตัวเอง

bagh1

เขาบอกด้วยว่า แบกดาดีโดดเดี่ยวตัวเองอยู่ในฐานที่มั่นนี้ ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนตุรกีแค่เพียง 6.4 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งคาดว่า กองกำลังติดอาวุธกลุ่มอื่น ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขาอยู่ที่นี่ และเชื่อว่า แบกดาดีไม่ได้ใช้อินเทอร์เน็ต หรือการเชื่อมต่อดิจิทัลอื่นๆ ติดต่อกับโลกภายนอก

นายพลแมคเคนซี่ เตือนด้วยว่า มีความเป็นไปได้ที่กลุ่มไอเอสจะพยายามแก้แค้นให้กับผู้นำของตัวเอง ซึ่งกองกำลังสหรัฐก็เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่สำหรับเรื่องนี้

ส่วนเรื่องช่วงสุดท้ายก่อนที่ผู้นำไอเอสจะจบชีวิตตัวเอง ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัทป์ ระบุว่า ตายอย่างคนขี้ขลาด ร้องไห้ คร่ำครวญ และกรีดร้องนั้น นายพลแมคเคนซีกล่าวแต่เพียงว่า แบกดาดีได้คลานเข้าไปในอุโมงค์ กับเด็กเล็ก 2 คน และจุดระเบิดตัวเอง ในขณะที่ลูกน้องของเขายังอยู่บนพื้นดิน

Avatar photo