The Bangkok Insight

‘ค่าเงินบาท’ เปิดตลาด 36.95 บาท แข็งค่าสุดรอบกว่า 1 เดือน

ค่าเงินบาท เปิดซื้อขายเช้าวันนี้ (9 พ.ย) ที่ระดับ 36.95 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าสุด นับตั้งแต่วันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา และจากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ 37.27 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 36.80-37.10 บาทต่อดอลลาร์

นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย มองว่า การแข็งค่าอย่างรวดเร็ว และมากเกินคาดนี้ เป็นไปตามภาวะเปิดรับความเสี่ยงของตลาด ที่กดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และโฟลว์ธุรกรรมขายทำกำไรทองคำ หลังราคาทองคำปรับตัวขึ้นใกล้โซนแนวต้าน

ค่าเงินบาท

ปัจจัยต่าง ๆ  ข้างต้น อาจทำให้ภาพทางเทคนิคแล้ว เงินบาทจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในระยะสั้น ซึ่งหากตลาดยังอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยงต่อ เงินบาทก็มีโอกาสแข็งค่าขึ้นใกล้โซนแนวรับใหม่แถว 36.80-36.90 บาทต่อดอลลาร์ได้

นอกจากนี้ การแข็งค่าอย่างรวดเร็วของเงินบาทล่าสุด อาจทำให้ในเชิงจิตวิทยา ผู้ส่งออกบางส่วนอาจปรับลดระดับเงินบาท เพื่อรอขายเงินดอลลาร์ โดยอาจมีการรอขายเงินดอลลาร์ในช่วง 37.50-37.70 บาทต่อดอลลาร์ จากช่วงก่อนหน้าที่ส่วนใหญ่จะรอแถว 38.00 บาทต่อดอลลาร์หรือสูงกว่านั้น ทำให้โซนแนวต้านของเงินบาทจะขยับลงมา

อย่างไรก็ดี ควรระวังความผันผวนในตลาดการเงิน จากรายงานผลการเลือกตั้งสหรัฐ รวมถึง ไฮไลท์สำคัญอย่างรายงานข้อมูลเงินเฟ้อในวันพรุ่งนี้ (10 พ.ย.) ซึ่งผู้เล่นในตลาดอาจยังไม่รีบปรับสถานะการถือครองที่ชัดเจน ก่อนจะรับรู้ผลการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ และรายงานเงินเฟ้อ

ในช่วงที่ตลาดการเงินผันผวนสูงจากความไม่แน่นอนของหลายปัจจัย ยังคงแนะนำให้ผู้ประกอบการควรใช้กลยุทธ์ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ Options ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงได้ดีในช่วงที่ตลาดผันผวนหนัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo