The Bangkok Insight

‘เอดีบี’ ชี้ ‘บิ๊กดาต้า’ สร้างรายได้กว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ ให้ ‘อาเซียน’

รายงาน “เอดีบี” ชี้ “บิ๊กดาต้า” มีศักยภาพมหาศาล ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างรวดเร็ว ในยุคหลังการระบาดของโรคโควิด-19 โดยสร้างประโยชน์ด้านสาธารณสุข สวัสดิการสังคมและการคุ้มครอง และการศึกษา คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 3.56 ล้านล้านบาท)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ระบุในรายงานว่า ระบบตรวจสอบระยะไกล สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายรายปีในระบบการดูแลสุขภาพของภูมิภาคถึง 9,400 ล้านดอลลาร์ (ราว 335,000 ล้านบาท) ภายในปี 2573 ผ่านการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลน้อยลง รวมทั้งการพักรักษาตัวในโรงพยาบาล และขั้นตอนการรักษาที่สั้นลง

ขณะการวิเคราะห์เพื่อกำกับการรักษาทางการแพทย์อย่างตรงจุดในคนกลุ่มเสี่ยง สามารถช่วยเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมในภูมิภาคราว 15,500 ล้านดอลลาร์ (ราว 553,000 ล้านบาท) ภายในปี 2573

shutterstock 521213980

นอกจากนี้ การใช้สารพัดเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการเรียนรู้เฉพาะบุคคลและทางไกล และการจับคู่ตำแหน่งงาน สามารถสร้างเงินราว 77,100 ล้านดอลลาร์ (ราว 2.75 ล้านล้านบาท) ต่อปี ให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมของอนุภูมิภาคภายในปี 2573

เทคโนโลยีดิจิทัลกำลังเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจโลก โดยมีการคาดการณ์ว่า ขนาดเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาจเพิ่มเป็น 3 เท่า แตะที่ 300,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 10.7 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2568 เมื่อเทียบกับปี 2562

ราเมช สุบรามาเนียม ผู้อำนวยการสำนักงานเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเอดีบี กล่าวว่า การเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งตอกย้ำความสำคัญของคลังข้อมูลขนาดใหญ่ (บิ๊กดาต้า) สำหรับการให้บริการสาธารณะที่สำคัญอย่างมีประสิทธิภาพ

“เป็นเรื่องสำคัญยิ่งสำหรับเหล่าผู้กำหนดนโยบายทั่วอนุภูมิภาค ที่จะช่วยปูทางแก่การประยุกต์ใช้คลังข้อมูลขนาดใหญ่ ตั้งแต่การกำกับดูแลเชิงยุทธศาสตร์จนถึงการสร้างวัฒนธรรมที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานกระตุ้นเตือนว่า การปลดปล่อยศักยภาพของคลังข้อมูลขนาดใหญ่ในด้านบริการสาธารณะ ต้องอาศัยการวางรากฐานทางยุทธศาสตร์และเทคนิคจากรัฐบาลหลายประเทศ เพื่อใช้โอกาสจากคลังข้อมูลขนาดใหญ่อย่างเต็มที่และลดทอนความเสี่ยง ซึ่งรวมถึงปัญหาความเป็นส่วนตัวของข้อมูล การฉ้อโกง และความมั่นคงทางไซเบอร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo