Politics

‘อนุทิน’ มั่นใจการใช้กัญชาในทางที่ผิด ไม่มีวันเกิดในรัฐบาลชุดนี้

“เสี่ยหนู” สวนกลับ “สุทิน-กูเฮง” มั่นใจการใช้กัญชง กัญชา ในทางที่ผิด จะไม่เกิดในรัฐบาลนี้ โวกัญชาคุณสมบัติเยอะ ยืนยันไม่สนับสนุนให้ใช้เพื่อความบันเทิง

วันที่ 19 .. 65 ณ ห้องประชุมสุริยัน สัปปายสภาสถาน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลัง นายนายสุทิน สมาชิกผู้แทนราษฎร มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวอภิปรายฯ โดยกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอนุทินว่า ทั้งสองท่านได้ร่วมกันกำหนดและจัดให้มีนโยบายกัญชาเสรี ด้วยความไม่สุจริตใจเป็นที่ตั้ง นำมาซึ่งทำให้เกิดการละเมิดกติกาโลกละเมิดกฏหมายระหว่างประเทศเท่านั้น ยังไม่พอตอนดำเนินนโยบายโดยละเมิดรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ยังไม่พอท่านละเมิดมติของรัฐสภาไทยด้วย การละเมิดดังกล่าวยังละเลยละเว้นไม่ควบคุมกัญชาในสิ่งที่ควรจะมีจำเป็นและทั้งหลายทั้งปวงก็นำมาซึ่งความเสียหายต่อประชาชนและประเทศชาติ

อนุทิน

 

ด้าน นายกูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ลุกขึ้นอภิปรายว่า ตนขอไม่ไว้วางใจนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เพราะไร้คุณธรรม ไร้จิตสำนึก ที่สนับสนุน ผลักดันให้มีการเปิดเสรีกัญชาสุดโต่ง รวมถึงนายกรัฐมนตรีก็เกี่ยวข้องด้วย ที่ปล่อยให้เกิดเสรีกัญชามาไกลขนาดนี้ แม้จะถูกกฎหมาย แต่ผิดหลักของศาสนาอิสลาม และพี่น้องในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ยอมรับในเรื่องการใช้กัญชา ประเทศไทย ถือเป็นชาติเดียวในโลกที่เปิดเสรีกัญชาสุดโต่ง ในต่างประเทศที่เปิดกัญชาเสรี ก็ยังกำหนดให้สามารถพกพาได้ไม่เกิน3กรัม เพื่อใช้เฉพาะส่วนตัว แต่ประเทศไทยขนเป็นคันรถสิบล้อผ่านหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือสถานีตำรวจที่ไหนก็ได้ไม่ผิด

อนุทิน

นายกูเฮง กล่าวต่อว่า ที่น่าเสียใจคือสภาฯไทยถูกหลอกว่า ใช้เพื่อทางการแพทย์ ไม่ใช่สันทนาการ แต่วันนี้มีการจำหน่ายเฉพาะช่อดอก อย่างที่ถนนสีลม ถนนข้าวสาร และทองหล่อ ขายกันอยู่ที่กิโลกรัมละ 200,000-1,000,000 บาท ทั้งที่ช่อดอกมีค่าTHCสูงถึง20เปอร์เซ็นต์  แต่สภาฯไทยยังมานั่งถกเถียงกันว่าค่าTHCต้องไม่เกิน0.02เปอร์เซ็นต์ ซึ่งข้อเท็จจริงไม่มีใครไปวัดได้ และขายกันโจ๋งครึ่ม

อนุทิน

“หน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ดูแลเรื่องสุขภาพคนไทย ไม่ใช่มาดูเรื่องรายได้ ถามว่ามีวัตถุประสงค์มุ่งเน้นอะไร มีพรรคพวกของท่านเกี่ยวข้องหรือไม่ จึงขอเตือนว่าพรรคการเมืองที่สนับสนุนเรื่องกัญชา ในพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผมบอกเลยว่าประชาชนในพื้นที่ไม่เอาแน่นอน ขณะเดียวกันยังมีการชักชวนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ให้ไปร่วมงานกับพรรคการเมืองหนึ่ง ประชาชนในพื้นที่ยังต่อต้าน” นายกูเฮง กล่าว

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงคำอภิปรายของ นายสุทิน ผู้นำฝ่ายค้าน และ กูเฮง ยาวอหะซัน ระบุว่า นโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์นโยบายนี้เป็นนโยบายของรัฐบาล อยู่ในโหมดนโยบายเร่งด่วน พณฯท่านนายกมนตรีได้แถลงไว้ต่อสภาเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 ประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา ว่านโยบายกัญชาของรัฐบาลนี้ไม่ขัดหรือแย้งกับอนุสัญญาเดี่ยวว่าด้วยยาเสพติดให้โทษขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งอนุญาตให้นำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ นายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายว่าให้นำกัญชาและกัญชงไปศึกษาวิจัยแล้วก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ โดยเน้นไปในทางประโยชน์ทางการแพทย์ สุขภาพ และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพไม่มีนอกเหนือจากนี้ ไม่มีคำว่านันทนาการ หรือสันทนาการ ความบันเทิง แม้แต่นิดเดียว ย้ำถ้ามีการใช้ไม่เกี่ยวกับทางการแพทย์คือผิดกฎหมาย

อนุทิน

คุณสมบัติของกัญชา รักษาโรคลมชัก ลดภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็ง ลดภาวะการเบื่ออาหารในผู้ป่วยโรคร้ายโรคมะเร็งขั้นสุดท้ายด้วย และเพิ่มคุณภาพชีวิตในผู้ป่วยที่ได้รับการดูแลแบบประคับประคอง อันนี้เป็นผลการศึกษาของกรมการแพทย์กระทรวงสาธารสุข ไม่ใช่เป็นการคาดเดาของแพทย์คนใดคนหนึ่ง มั่นใจการใช้กัญชง กัญชาในทางที่ผิด จะไม่เกิดในรัฐบาลนี้

ในเรื่องของกัญชา การใช้ช่อดอกกัญชา ที่ท่านกังวลไม่สามารถทำได้ ในส่วนพี่น้องประชาชนกังวลเดี๋ยวก็มีกฎหมายออกมา โดยกฎหมายนี้ก็ได้รวบรวมความเห็นกับทุกฝ่ายแล้ว เมื่อเราประกาศว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติด เราก็ต้องไม่มองว่ากัญชาคือยาเสพติด ต้องมองว่ามันคือพืชชนิดหนึ่ง ที่สามารถสร้างรายได้ให้ประชาชน ถ้าถามว่าเราคนปกติได้รับผลกระทบกับเรื่องนี้ไหม คงตอบว่าไม่ แต่สำหรับผู้ป่วยมะเร็ง ผู้ป่วยที่ใช้กัญชารักษาอยู่ พวกเขาได้รับผลกระทบแน่นอน ประเทศไทยไม่จำเป็นต้องไปตามประเทศอื่น เราควรเป็นตัวของตัวเอง กัญชาควรเป็นพืชเศรษฐกิจ เสริมสร้างรายได้ให้พี่น้องประชาชน ผู้ประกอบการ

อนุทิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo