The Bangkok Insight

เปิด ’15 กรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ กระทรวงเกษตรฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว

เปิด 15 กรรมการ สหกรณ์ออมทรัพย์ กระทรวงเกษตรฯ ถูกสั่ง “หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว 30 วัน” เหตุไม่สามารถสอบยอดความเสียหายเสร็จทันเวลา ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตั้งผู้ตรวจดำเนินการใน  30 วัน สอบเสร็จเงินเข้าบัญชีทุกคน  

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้รายงานว่า นายทะเบียนสหกรณ์  มีคำสั่งให้คณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว สาเหตุจากกรรมการสหกรณ์ไม่ตรวจสอบยอดความเสียหายให้แล้วเสร็จภายในกำหนดของนายทะเบียน เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ อาจทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้างขึ้น และ ได้กำชับให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ ทำความเข้าใจกับสมาชิกในเรื่องสภาพคล่องของสหกรณ์แห่งนี้  มีอยู่มากเพื่อไม่ให้เกิดความตระหนกและแห่มาถอนเงิน

สหกรณ์ออมทรัพย์ กระทรวงเกษตรฯ
นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ (กสส.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นายทะเบียนสหกรณ์ ได้ออกคำสั่งนายทะเบียนสหกรณ์ ที่ (สสพ.1 ) 9/2565 เรื่องให้คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว (ชุดที่ 50) จากนั้นได้มีคำสั่งนายทะเบียนสหกรณ์ที่(สสพ.1) 10/2565 ลงวันที่ 3 เมษายน 2565 เรื่องมอบหมายให้ผู้ตรวจการสหกรณ์ดำเนินการแทน คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องให้แล้วเสร็จตามวิธีการและระยะเวลาที่กำหนด 30 วัน และให้สอบสวนหาผู้กระทำการทุจริตและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินฝากของสมาชิก พร้อมรวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต พร้อมทั้งตรวจสอบยอดการทุจริตทั้งหมด

“กรณีนี้ฝากแจ้งสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ ทุกท่านว่าไม่ต้องตื่นตระหนกมาถอนเงิน สภาพคล่องของสหกรณ์ยังมีอยู่มาก เมื่อชุดของผู้ตรวจสหกรณ์เข้าตรวจสอบบัญชีเสร็จ จะมีการคืนเงินเข้าบัญชีตามเงินออมจริง หากการตรวจสอบไม่พบว่ามีกรรมการผู้ใดเข้าไปมีส่วนในการทุจริตก็จะออกคำสั่งให้กลับเข้าทำหน้าที่เช่นเดิม” นายวิศิษฐ์ กล่าว

สหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ สั่งกรรมการหยุดปฎิบัติหน้าที่ 

โดยคำสั่งนายทะเบียนสหกรณ์ ที่ (สสพ.1) 9/2565 เรื่อง ให้คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว โดยระบุว่า ด้วยปรากฏข้อเท็จจริงตามรายงานผลสอบกิจการและฐานะการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด ซึ่งผู้ตรวจการสหกรณ์เข้าทำการตรวจสอบสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2565 พบว่ายอดเงินรับฝากของสมาชิกบางรายไม่ตรงกับยอดเงินรับฝากคงเหลือในบัญชีคุมของสหกรณ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่สหกรณ์อาจมีการกระทำการทุจริต ยักยอกเงินฝากสมาชิก

425698

ในเบื้องต้นพบความเสียหายจำนวนมาก คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ได้แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับหัวหน้าการเงินและผู้จัดการสหกรณ์ เมื่อวันที่  3 เมษายน 2565 นายทะเบียนสหกรณ์จึงได้มีคำสั่งที่ (สสพ.1) 6/2565 ลงวันที่ 4 เมษายน 2565 ให้สหกรณ์ฯ ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงว่ามีการทุจริตอย่างไร ผู้ใดกระทำผิด ผู้ใดที่ต้องรับผิดชอบ มีจำนวนความเสียหายทั้งหมดเท่าใด พร้องทั้งรวบรวมพยาน หลักฐานที่เกี่ยวกับการกระทำทุจริตโดยดำเนินการให้แล้วเสร็จ ภายใน 7 วัน นับตั้งแต่ได้รับแจ้งคำสั่ง และให้ดำเนินการตรวจสอบยอดเงินรับฝากของสมาชิกทั้งหมดทุกรายให้ดำเนินการแล้วเสร็จใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง และให้รายงานผลการปฎิบัติให้นายทะเบียนสหกรณ์ทราบ

กรณีการทุจริตพบว่ามีความเสียหายจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อสหกรณ์และประโยชน์ส่วนรวมจำนวนมาก การดำเนินการที่ล่าช้าไม่เป็นไปตามคำสั่งนายทะเบียน เป็นการกระทำการ หรืองดเว้นการกระทำในการปฏิบัติหน้าที่ของตนอันอาจเสื่อมเสียผลประโยชน์สมาชิก ประกอบกับมีเหตุอันสงสัยได้ว่า มีผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้กระทำการทุจริตในสหกรณ์เพิ่มเติม นายทะเบียนสหกรณ์พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้การดำเนินการสอบสวนหาผู้ใดเป็นผู้กระทำให้เกิดความเสียหายแก่สมาชิก ผู้ใดที่ต้องรับผิดชอบ เพื่อให้ทราบความเสียหายทั้งหมด พร้อมรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวกับการกระทำทุจริต และให้ตรวจสอบยอดเงินสมาชิกทุกราย

โดยให้ดำเนินการโดยเร็ว จึงอาศัยอำนาจตามพรบ.สหกรณ์ พ.ศ. 2542 มาตรา 22 ประกอบคำสั่งนายทะเบียนสหกรณ์ ที่ 2/2562 เรื่องมอบอำนาจให้รองนายทะเบียนสหกรณ์ปฏิบัติหน้าที่แทนนายทะเบียนสหกรณ์ สั่ง ณ วันที่ 27 พฤษภาคม 2562 นายทะเบียนจึงออกคำสั่งที่ (สสพ.1) 9/2565 ให้คณะกรรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชุดที่ 50 จำนวน 15 คน หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราวมีกำหนดเวลา 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งนี้ หากกรรมการประสงค์อุทธรณ์คำสั่ง ให้ยื่นต่อกรรมการพิจารณาใน 30 วัน

สหกรณ์ออมทรัพย์ กระทรวงเกษตรฯ

Y5SNQiLvzoSOmfKsxLAL

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight