General

ศรีสุวรรณ ‘จี้สอบ’ ใครได้ประโยชน์จากการปกปิดข้อมูลอหิวาต์หมู

ศรีสุวรรณ บุกร้องผู้ตรวจราชการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบใครได้ผลประโยชน์จากการปกปิดข้อมูลอหิวาต์แอฟริกาในหมูระบาด ชี้อาจเอื้อประโยชน์ให้บริษัทยักษ์ใหญ่

วันนี้ (12 ม.ค) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน  เพื่อขอให้แสวงหาข้อเท็จจริงว่า กรณีการปกปิดข้อมูลการแพร่ระบาดของเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF ในสุกร ทำให้บริษัทขนาดใหญ่บางบริษัทได้ประโยชน์จากการที่หน่วยงานรัฐไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์หรือไม่ เนื่องจากมีรายงานว่า ไทยพบหมูติดเชื้อ ASF ตัวแรกในตั้งแต่ปี 2562 แต่กรมปศุสัตว์กลับไม่ยอมประกาศว่าพบการระบาด อันเป็นข้อพิรุธว่า อาจจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการเลี้ยงหมู

จี้เอาผิดอหิวาต์หมู

ทั้งนี้ การปกปิดข้อมูลการแพร่ระบาด เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบางบริษัทสามารถส่งออกหมูได้เพิ่มมากขึ้น นับหมื่นล้านบาท แต่ต้องแลกกับการที่คนไทยต้องซื้อหมูแพงขึ้น และยังทำให้เกษตรกรรายย่อยและรายกลางสูญหายไปจากตลาดเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้ประกอบการรายใหญ่เป็นผู้ควบคุมระบบการผลิต การแปรรูป และการกระจายผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ครบวงจร จนสามารถกำหนดราคาเนื้อหมูได้ตามต้องการ อันชี้ให้เห็นว่าบริษัทยักษ์ใหญ่จะมีอำนาจเหนือตลาดมากขึ้น ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินสามารถแสวงหาข้อเท็จจริง หากพบว่ามีความผิดปกติจริง ก็สามารถใช้อำนาจเสนอให้หน่วยงานของรัฐพิจารณาลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

shutterstock 1463396354

นอกจากนี้ นายศรีสุวรรณ ยังระบุอีกว่า วันศุกร์นี้ จะไปขอพบกับอธิบดีกรมปศุสัตว์ เพื่อสอบถามถึงรายชื่อโรงงานที่มีระบาดอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo