Stock

DELTA กำไรไตรมาส 3 ลด 54.73% เจอพิษห่วงโซ่อุปทาน-น้ำท่วมคลังสินค้า

DELTA กำไรไตรมาสลด 57.73% จากปัญหาห่วงโซ่อุปทาน ค่าขนส่ง ขณะที่ยอดขายเพิ่มจากความต้องการสูง และเจอน้ำท่วมคลังสินค้าเสียหายกว่า 300 ล้าน

บริษัท เดลต้าอีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)หรือ DELTA รายงานผลดำเนินการไตรมาส 3 ของปี 2564 มีกำไรสุทธิ 1,196 ล้านบาท ลดลง 54.73% จาก 2,642.09 ล้านบาท ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

ยอดขายสินค้าและบริการในไตรมาสน้ี อยู่ที่ 21,320 ล้านบาท เพิ่มข้ึน 21.0% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มสูงข้ึนในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Cloud Storage และผลิตภัณฑ์ท่ีเกี่ยวข้องกับ Data Center พร้อมกับการเติบโตที่โดดเด่นของกลุ่มโซลูชั่นสาหรับยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle Solutions)ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

DELTA

แต่กำไรขั้นต้นในไตรมาสน้ี มีจำนวน 4,103 ล้านบาท ลดลง 10.4% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนเนื่องจากการข้ึนราคาของวัตถุดิบหลัก โดยเฉพาะเซมิคอนดักเตอร์ ชิปเซ็ท จากกำลังการผลิตที่จำกัดของการผลิตแผงวงจรบนแผ่นเวเฟอร์ (Wafer Fabrication)ต้นน้ำและการหยุดชะงักของการประกอบชิปเซ็ทปลายน้ำเนื่องจากการระบาดของโควิด- 19 ที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก

ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (รวมการวิจัยและพัฒนา) มีจำนวน 2,793 ล้านบาท เพิ่มข้ึน 28.4% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 10.8% จากไตรมาสก่อนเนื่องจากค่าขนส่งเพิ่มข้ึนจากการจัดสรรการขนส่งบางส่วนไปทางเครื่องบิน เพราะการขนส่งทางเรือมีขีดจำกัดไม่สามารถรองรับความต้องการท่ีเพิ่มข้ึน โดยเฉพาะในช่วงครึ่งแรกของปีน้ี 

นอกจากนี้ ความเสียหายจากอุทกภัยในเดือนสิงหาคม2564 คลังสินค้าของบริษัทที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการบางส่วนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ส่งผลให้ทรัพย์สินเสียหาย บริษัทฯได้สำรวจความเสียหาย และบันทึกผลขาดทุนจากอุทกภัย จำนวน 393 ล้านบาทในงบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จสำหรับงวดปัจจุบัน ซึ่งประกอบด้วย ความเสียหายของสินค้าคงเหลือจำนวน 331 ล้านบาท ความเสียหายของสินทรัพย์ถาวร 19 ล้านบาท และค่าเสียหายอื่น ๆ จำนวน 43 ล้านบาท จำนวนน้ีได้รวมมูลค่าตามบัญชีทั้งหมดของสินทรัพย์ถาวรท่ีเสียหายและที่ต้องจัดซื้อทดแทน

แต่บริษัทฯมีการทำประกันความเสี่ยงทั้งหมดแล้วและบริษัทฯฯ อยู่ระหว่างดำเนินการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัยและจะรับรู้มูลค่าสินไหมทดแทน เมื่อบริษัทฯไดับหนังสือยืนยันการจ่ายวินไหม

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo