The Bangkok Insight

‘ตุรกี’ สั่งขับ ทูตตะวันตก 10 ชาติ ไม่พอใจ ร่วมมือจี้ปล่อยนักโทษการเมือง

ประธานาธิบดีตุรกี “เรเจป ทายยิป แอร์ดวน” สั่งการกระทรวงการต่างประเทศ ขับทูตจาก 10 ชาติตะวันตก รวมสหรัฐ ออกจากประเทศ หลังร่วมกันออกแถลงการณ์ ให้รัฐบาลตุรกีปล่อยตัวนักโทษการเมืองชื่อดัง “ออสมาน คาวาลา”

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์ดวน  ปราศรัยต่อผู้สนับสนุนในเมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือ วานนี้ (23 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยเปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ ประกาศให้เอกอัครราชทูตจาก 10 ประเทศ เป็นบุคคลไม่พึงปรารถนาโดยทันที

บุคคลเหล่านี้จะต้องรู้จัก และเข้าใจตุรกี วันใดที่ไม่รู้จัก และไม่เข้าใจ ก็จะต้องออกไป

shutterstock 1766520260

การออกคำสั่งให้ขับเอกอัครราชทูตเหล่านี้เกิดขึ้น หลังเอกอัครราชทูตแคนาดา เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ นิวซีแลนด์ และสหรัฐ ออกแถลงการณ์ร่วม ลงวันที่ 18 ตุลาคม เรียกร้องให้ตุรกีหาทางออกที่เป็นธรรม และเร่งด่วน ในคดีของนายออสมาน คาวาลา นักธุรกิจวัย 64 ปี ที่สนับสนุนกลุ่มภาคประชาสังคมจำนวนมาก และถูกคุมขังตั้งแต่ 4 ปีก่อน ข้อหาให้เงินสนับสนุนการประท้วงทั่วประเทศในปี 2556 และก่อกบฏในปี 2559

แถลงการณ์ยังเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายคาวาลาโดยทันทีด้วย ซึ่งเมื่อแถลงการณ์ออกมานั้น กระทรวงต่างประเทศตุรกี ได้เรียกเอกอัครราชทูตทั้งหมดเข้าพบ และตำหนิว่าเป็นแถลงการณ์ที่ไร้ความรับผิดชอบ

ทั้งนี้ หากตุรกีขับเอกอัครราชทูตทั้ง 10 คนจริง ก็จะสร้างรอยร้าวกับตะวันตกครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่นายแอร์ดวน วัย 67 ปีครองอำนาจด้วยการเป็นนายกรัฐมนตรีในปี 2546-2557 และประธานาธิบดีตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน

ทางด้านแหล่งข่าวทางการทูตเผยว่า ยังไม่มีคำสั่งใด ๆ ไปยังสถานทูต ตุรกีอาจจะตัดสินใจในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันจันทร์นี้ (25 ต.ค.)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo