COVID-19

เช็คอาการด่วน!! เด็กฉีดวัคซีนโควิด-19 สัญญาณเตือน กล้ามเนื้อหัวใจ-เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ

หมอเด็กเตือน เด็กฉีดวัคซีนโควิด-19 อาจเกิดกล้ามเนื้อหัวใจและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบได้ เช็คอาการที่นี่ หากมีอาการรีบพบแพทย์ทันที

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคกล้ามเนื้อหัวใจและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ มีความเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนโควิด -19 มีโอกาสเกิดขึ้นได้ในเด็กที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แม้ความเสี่ยงหลังเข้ารับการฉีดวัคซีนพบได้น้อยมาก แต่มีโอกาสเกิดขึ้นได้

เด็กฉีดวัคซีนโควิด

สำหรับอาการของภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หรือเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ ได้แก่ เจ็บหน้าอก แน่นหน้าอก หายใจเหนื่อยหรือเจ็บเวลาหายใจ ใจสั่น เป็นลม

ดังนั้น ผู้ที่ได้รับวัคซีนชนิด mRNA ควรสังเกตอาการตนเอง หากมีอาการเหล่านี้ (ภายใน1 สัปดาห์ ภายหลังฉีด 1 สัปดาห์) ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อประเมินอาการ อย่างไรก็ตาม ผลข้างเคียงนี้ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง ตอบสนองต่อการรักษาด้วยยา หรือการพักผ่อน

นายแพทย์อดิศัย ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคกล้ามเนื้อหัวใจ และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบที่เกิดจากวัคซีนโควิด- 19 ชนิด mRNA มักพบในเข็มที่ 2 มากกว่า เข็มที่ 1

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์
นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์

 

นอกจากนี้ ยังพบว่า เพศชายที่มีอายุ 12-17 ปี จะมีอัตราการเกิดสูงสุด รองลงมาในช่วงอายุ 18-24 ปี ยังไม่มีพบในผู้สูงอายุ

ขณะที่การวินิจฉัย ทำได้โดยการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ เอกเรย์ปอด และการตรวจเลือดดูโปรตีนของกล้ามเนื้อหัวใจ ถ้าสงสัยกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ แนะนำให้ปรึกษากุมารแพทย์โรคหัวใจ เพื่อประเมินการทำงานของหัวใจ

ส่วนแนวทางการรักษาแบบประคับประคอง ด้วยการใช้ยา เช่น ยาต้านการอักเสบ ยาสเตียรอยด์ พบว่า ผู้ป่วยหายเป็นปกติได้เกือบทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม การรับวัคซีนยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะประโยชน์ที่ได้รับจากฉีดวัคซีนมีมากกว่า ความเสี่ยงต่ำของกล้ามเนื้อหัวใจตาย วัคซีนมีประสิทธิภาพมากในการป้องกันการเสียชีวิตและโรคต่าง ๆ รวมถึงการป้องกันไวรัสชนิดใหม่ที่อันตรายกว่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo