COVID-19

เปิดสาเหตุ ‘โควิดใต้’ พุ่ง ‘ติดในครอบครัว-ฉีดวัคซีนช้า’ พบ ‘หาดใหญ่’ แอบขายเหล้า

ศบค. เปิดสาเหตุ “โควิดใต้” พุ่ง ชี้ ติดเชื้อในครอบครัวเพิ่ม “หาดใหญ่” แอบเปิดร้านเกินเวลา-ตบตาขายเหล้า ทั้งยอดฉีดวัคซีนยังน้อยกว่าเป้า จี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพิ่มความเข้มงวดมาตรการ 

วันนี้ (4 ต.ค.)  พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทย โดยกล่าวถึง การระบาดทางภาคใต้ว่า ภาพรวมของทั้งประเทศถือว่าตัวเลขลดลง แต่พื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถือว่าเพิ่มขึ้น

โควิดใต้

ยอดติดเชื้ออยู่ที่ 1,968 ราย คิดเป็นสัดส่วน 21% ของยอดการติดเชื้อทั้งประเทศ เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนที่มีผู้ติดเชื้อ 17% ของทั้งประเทศ และมีจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ถึง 5 จังหวัด ที่มีผู้ติดเชื้ออยู่ใน 10 อันดับแรก ที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดของวันนี้

“ที่สำคัญขณะนี้พบรายงานการติดเชื้อจากการสัมผัสใกล้ชิดในครอบครัว ซึ่งก่อนหน้านี้ เป็นการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน คลัสเตอร์ และโรงงาน ตอนนี้มีการนำเชื้อไปยังคนในครอบครัว จึงขอให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด แต่ละจังหวัดเข้มข้นมาตรการ

โควิดใต้

โควิดใต้

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า พื้นที่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีร้านอาหารเปิดเกินเวลา และมีการลักลอบดื่มแอลกอฮอล์ โดยใส่ในแก้วพลาสติก จึงฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำชับมาตรการ

ส่วนสถานการณ์การฉีดวัคซีนใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ตั้งเป้าหมายฉีดให้กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มโรคเรื้อรังให้ได้ 70% ภายในเดือนกันยายนนั้น พบว่า ทั้ง 4 จังหวัดยังไม่สามารถดำเนินการได้ตามเป้าดังกล่าว ทั้งที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) และมีวัคซีนเพียงพอ จึงฝากไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการฉีดวัคซีน รวมถึงติดต่อคนที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายให้มาฉีดวัคซีนโดยเร็ว

โควิดใต้

ขณะที่การฉีดวัคซีนใน จังหวัดภูเก็ต เป้าหมายที่วางไว้ คือ 460,000 คน มีผู้ฉีดเข็มที่ 1 ไปแล้ว 435,623 คน หรือ 93% เข็มที่ 2 จำนวน  397,506 คน หรือ 85% และเข็มที่ 3 จำนวน 193,754 คน หรือ 41% สาเหตุที่ฉีดได้เร็ว เพราะเป็นการฉีดใต้ผิวหนังแทนการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ

โควิดใต้

ในส่วนของการฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ที่เริ่มคิกออฟวันเดียวกันนี้เมื่อช่วงเช้า ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนทั้งสิ้น 3.5 ล้านคน โดยเพียงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ฉีดไปแล้ว  943 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo