COVID-19

ยาฟาวิพิราเวียร์ ขายออนไลน์ ผิดกฏหมาย-แพง แพทย์เตือน อย่าซื้อกินเอง

องค์การเภสัชกรรม เตือนอย่าซื้อยาฟาวิพิราเวียร์ ผ่านออนไลน์ ผิดกฏหมาย ราคาแพงกว่าปกติ แถมอาจได้ยาปลอม แนะประชาชนอย่าซื้อกินเอง

ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบว่า มีผู้ลักลอบนำยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสโควิด-19 ที่องค์การเภสัชกรรม วิจัย พัฒนาและผลิตเอง ไปหลอกขายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและอาจได้ยาปลอมที่เป็นอันตราย

ยาฟาวิพิราเวียร์

ดังนั้น จึงขอเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อไปซื้อมากินเอง เนื่องจาก ฟาวิพิราเวียร์ จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ที่ต้องสั่งจ่ายภายใต้การวินิจฉัยและคำสั่งของแพทย์ ซึ่งจำเป็นต้องติดตามอาการข้างเคียงและผลการรักษาระหว่างการใช้ยา

นอกจากนี้ ยังต้องคำนึงถึงระหว่างประโยชน์ และความเสี่ยง จากผลข้างเคียง ตลอดจนปัญหาไวรัสดื้อยาในผู้ป่วย ที่อาจจะเกิดตามมา ซึ่งปัจจุบัน ยานี้ยังไม่สามารถวางขายทั่วไป และขายในออนไลน์ได้

ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์
ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์

ทั้งนี้ พบว่ามีการนำ ฟาวิพิราเวียร์ขององค์การเภสัชกรรม ไปขายในราคาที่แพงมาก ถึงเม็ดละ 43-65 บาทหรือกล่องขนาดบรรจุ 100 เม็ด ราคากล่องละ 4,300-6,500 บาท โดยมีราคาแพงกว่า 3-4 เท่า ที่องค์การเภสัชกรรมจำหน่ายอยู่

พร้อมกันนั้นจะประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดมาตรการควบคุมที่เข้มข้นขึ้น เพื่อไม่ให้มีการลักลอบ ขาย และนำไปค้ากำไรเกินควรบนความทุกข์ยากและเดือดร้อนของประชาชน

ปัจจุบัน องค์การเภสัชกรรม มีกำลังการผลิตฟาวิพิราเวียร์ 23 ล้านเม็ด และตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป จะสามารถผลิตได้เดือนละไม่น้อยกว่า 100 ล้านเม็ด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo