The Bangkok Insight

ตะลึง!! ‘แจ็ค หม่า’ เป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์

สื่อจีนเปิดเผย “แจ็ค หม่า” ประธานกรรมการบริหารบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน และเป็นนักทุนนิยมที่รู้จักกันดีในจีน เป็นหนึ่งในสมาชิกพรรค หักล้างความเข้าใจของสาธารณชนที่ต่างคิดว่า มหาเศรษฐีรายนี้ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการเมืองแต่อย่างใด

1854573 jackma 1543297122 180

หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี ของทางการจีน เปิดเผยเรื่องที่นายหม่าเป็นสมาชิกพรรค ไว้ในรายชื่อ 100 บุคคลที่ช่วยในกระบวนการขับเคลื่อนการปฏิรูป และเปิดประเทศ โดยนายหม่าถือเป็นบุคคลที่มีฐานะร่ำรวยสุด จากสินทรัพย์ที่มีอยู่ราว 35,800 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดถึงสาเหตุที่หนังสือพิมพ์เลือกที่จะเปิดเผยความสัมพันธ์ของนายหม่า กับพรรคคอมมิวนิสต์ ในเวลานี้ แต่เรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐบาลจีนกำลังผลักดันที่จะทำให้กิจการเอกชนในประเทศ ดำเนินการที่สอดคล้องกับหลักการของพรรคมากขึ้น โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

นายหม่า ซึ่งเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพิ่งประกาศก้าวลงจากตำแหน่งในปีหน้า ถือเป็นนักธุรกิจอันดับต้นๆ ของจีน ทำหน้าที่เป็นเหมือนที่ปรึกษาให้กับเหล่าผู้นำทางการเมืองในเอเชีย และยุโรป ทั้งยังมีการรุกเข้าไปทำธุรกิจในสหรัฐอย่างมาก

dc Cover ld5hasoluk1ri2anlkdha16qs6 20170425111207.Medi
แจ็ค หม่า

การที่นายหม่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมือง สร้างความประหลาดใจให้กับผู้คนจำนวนมาก

จนถึงขณะนี้ ผลการค้นหาบนเสิร์ช เอ็นจิ้น ของไป่ตู้ อิงค์ เมื่อถามว่า แจ็ค หม่าเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์หรือเปล่า ก็ได้คำตอบแบบเดียวกันเกือบทั้งหมดว่า ไม่ใช่
ทางด้านอาลีบาบา ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องหม่ากับพรรคคอมมิวนิสต์ กล่าวแต่เพียงว่า การมีสัมพันธ์ทางการเมือง ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทแต่อย่างใด

ทั้งนี้ รายชื่อที่พีเพิลส์ เดลี่ เปิดเผยออกมา รวมถึง นายโรบิน หลี่ ผู้บริการไป่ตู้ และนายโพนี่ หม่า ซีอีโอเทนเซ็นต์ โฮลดิ้่ง แต่ไม่ได้ระบุว่า บุคคลเหล่านี้เป็นสมาขิกพรรคคอมมิวนิสต์หรือไม่

Avatar photo