Entertainment

‘สรยุทธ’ เผยความรู้สึก ได้อภัยโทษ ปลดกำไลอีเอ็มก่อนกำหนด วอนให้โอกาสคนที่พลาดพลั้ง

เผยความรู้สึก สรยุทธ สุทัศนะจินดา ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ปลดกำไลอีเอ็มก่อนกำหนด วอนสังคมให้โอกาสคนที่เคยพลาดพลั้ง เขาจะเป็นพลังของสังคมต่อไป

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศ พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เนื่องในวันวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2564

สรยุทธ สุทัศนะจินดา ได้รับพระราชทานอภัยโทษ

โดยการทูลเกล้าขอพระราชทานอภัยโทษ ผู้ต้องขังสามารถยื่นทูลเกล้าขอพระทานอภัยโทษเป็นรายบุคคล และ อาจได้รับการพิจารณาเพื่อรับพระราชทานอภัยโทษ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันสำคัญต่าง ๆ เช่นวันเฉลิมพระชนม์พรรษา เป็นต้น

โดยผู้ต้องกักขังที่เข้าเกณฑ์จะต้องเป็นผู้ทำงานบริการสังคมหรือทำงานสาธารณะประโยชน์หรือทำงานสาธารณะประโยชน์แทนค่าปรับ , ผู้ป่วยที่เป็นโรคร้ายแรง , ผู้ต้องราชทัณฑ์ที่ชราภาพและผู้ต้องราชทัณฑ์ที่เหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี เป็นต้น

สรยุทธ สุทัศนะจินดา ได้รับพระราชทานอภัยโทษ

สรยุทธ สุทัศนะจินดา ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ปลดกำไลอีเอ็มก่อนกำหนด

ทั้งนี้มีรายงานว่ามีคนดัง ที่ต้องโทษ เข้าเงื่อนไขได้รับพระราชทานอภัยโทษครั้งนี้ หนึ่งในนั้นคือ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ซึ่งอยู่ระหว่างการคุมประพฤติ ติดกำไลอีเอ็ม จะได้รับสิทธิตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2564 พ้นจากการพักโทษ ปลดกำไลอีเอ็มก่อนครบกำหนด

ล่าสุด (28 ก.ค.) สรยุทธ กล่าวถึงเรื่องนี้ ในรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ ระบุว่า “เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษนั้น ผมเคยอยู่ในเรือนจำ ผมจะรู้ว่า นี่คือสิ่งที่คนในเรือนจำ ไม่ว่าจะเป็นผู้ต้องขังรูปแบบไหนต่างรอคอย ผมเข้าใจความรู้สึกของบางท่าน เวลามีข่าวอภัยโทษ บางคนมีการส่งไลน์เตือนกันให้เฝ้าบ้าน ปิดบ้านให้ดี เดี๋ยวมีขโมยออกมาก่อเหตุ เราห้ามความรู้สึกอย่างนั้นไม่ได้

แต่ผมขออนุญาตพูดถึงความรู้สึกว่า เราจะให้โอกาสคนที่พลาดพลั้งไปหรือไม่ และถ้าเราไม่ให้โอกาสเขาจะเป็นภาระของสังคมตลอดไป แต่ถ้าเราให้โอกาสเขาจะเป็นพลังของสังคม ที่พูดอย่างนี้เพราะมีคนที่ออกไปแล้วก่อเหตุซ้ำ โดยกมลสันดาน แต่ไม่ใช่ทั้งหมด อย่าเอาคนเหล่านั้นมาเหมารวม ขอให้นึกถึงญาติพี่น้องของคนที่เข้าไปรับโทษอยู่ในราชทัณฑ์ และเกือบทั้งหมด เป็นผู้ที่กระทำความผิดครั้งแรก เราจะไม่ให้โอกาสคนเหล่านี้หรือ”

สรยุทธ สุทัศนะจินดา ได้รับพระราชทานอภัยโทษ

“ผมในฐานะผู้ที่ได้รับการพักโทษ เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาออกมา ในส่วนของตัวผมได้รับพระมหากรุณาธิคุณ พ้นจากการเป็นผู้ที่ถูกพักการลงโทษ กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ รอเวลาถอดกำไลอีเอ็มตามขั้นตอนกระบวนการต่อไป และผมก็อาสาที่จะทำงานช่วยเหลือกรมราชทัณฑ์ ยังจัดรายการเรื่องเล่าชาวเรือนจำ และคอยให้กำลังใจคนที่อยู่ในเรือนจำ บอกกล่าวเรื่องอาชีพให้เขามีทัศนคติว่าการทำงานทำการคือคุณค่าของชีวิต ผมยังจะทำต่อไป แม้จะพ้นจากการเป็นโทษ และพ้นจากการเป็นผู้ถูกคุมประพฤติแล้วก็ตามที ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป”

ในส่วนของผู้ต้องราชทัณฑ์ที่ “ไม่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ” ประกอบไปด้วย

1.ผู้กระทำความผิดซ้ำและไม่ใช่นักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม

2. นักโทษเด็ดขาดชั้นต้องปรับปรุงหรือชั้นต้องปรับปรุงมาก

3.ผู้กระทำความผิดในคดียาเสพติดรายใหญ่ ที่ได้รับโทษจำคุกภายหลังพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2564 (เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2563)

และ 4. นักโทษประหารชีวิตที่เคยได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว

ทั้งนี้ พระราชกฤษฎีกานี้ ให้ใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป

สรยุทธ สุทัศนะจินดา ได้รับพระราชทานอภัยโทษ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo