The Bangkok Insight

‘กทม.’ สั่งปิด ‘จตุจักร’ 14 วัน ให้ 27 เขต หาพื้นที่ตั้งศูนย์พักคอย

กทม. สั่งปิดตลาดนัดจตุจักรชั่วคราว 14 วัน 16-29 ก.ค.นี้ หวังสกัดโควิดผู้ขายเดินทางข้ามเขต สั่ง 27 เขต หาพื้นที่ตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อผู้ป่วย ประสานรพ.เอกชนดูแลผู้ป่วย

วันนี้ (16 ก.ค.) พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด กทม. เป็นประธานการประชุมหารือ การจัดตั้งศูนย์พักคอย เพื่อส่งต่อในพื้นที่ กทม. โดยมี ผู้บริหารสำนักการแพทย์ ผู้บริหารสำนักงานเขต 27 เขต ร่วมประชุม

จตุจักร

พล.ต.ท.โสภณ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ขยายวงกว้าง และในแต่ละวันมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้ป่วยที่รอเตียง หรือผู้ป่วยตกค้างในชุมชนจำนวนมาก ทั้งในส่วนของผู้ป่วย ที่สามารถดูแลแยกกักรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) และผู้ป่วยไม่สามารถดูแล แยกกัก รักษาตัวที่บ้านได้ ซึ่งต้องทำการเคลื่อนย้ายไปพักรักษาตัวที่ศูนย์พักคอย (Community Isolation)

ที่ผ่านมา กทม.จัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อแล้ว 24 ศูนย์ ในพื้นที่ 23 เขต (เขตจตุจักร 2 ศูนย์) เปิดบริการรับผู้ป่วยแล้ว 14 ศูนย์ จะเปิดให้บริการเพิ่มจำนวน 5 ศูนย์ ภายใน 2-3 วัน และอยู่ระหว่างตรวจสอบความพร้อม 5 ศูนย์

ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพการดูแลรักษาผู้ป่วยตกค้าง รวมทั้งป้องกัน และควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค กทม.จึงจะจัดตั้งศูนย์พักคอย เพื่อส่งต่อเพิ่มเติม ตามโครงการ “1 เขต 1 ศูนย์พักคอย” โดยเชิญผู้อำนวยการเขต 27 เขต ที่ยังไม่ได้จัดตั้งศูนย์พักคอย เพื่อส่งต่อในพื้นที่ ร่วมประชุม หารือแนวทางการจัดตั้งศูนย์ฯ  และมอบหมายให้ทุกสำนักงานเขต จัดหาสถานที่ที่มีความกว้างขวาง ห้องน้ำเพียงพอ อาทิ ศูนย์กีฬา ศูนย์สร้างสุขทุกวัย และ วัด

จตุจักร
พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์

นอกจากนี้ จะประสานความร่วมมือโรงพยาบาลเอกชน ในการดูแลผู้ป่วย รวมถึงขอความร่วมมือกับชุมชนใกล้เคียง ในการจัดตั้งศูนย์ โดยได้กำชับให้ทุกสำนักงานเขตเร่งดำเนินการโดยเร็ว ให้สามารถรองรับ และช่วยเหลือผู้ป่วยตกค้างในพื้นที่ให้เร็วที่สุด เพื่อลดการสูญเสีย

ทางด้านนางวัลยา วัฒนรัตน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ทวีความรุนแรง จนเสี่ยงที่จะเกิดภาวะวิกฤติด้านสาธารณสุข  มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ซึ่งไม่แสดงอาการ แต่สามารถแพร่กระจายเชื้อโรคได้ง่ายในอัตราเร่งที่สูงมาก ประกอบกับผู้ค้าภายในตลาดนัดจตุจักรจำนวนมาก มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด ที่จะต้องเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด

จตุจักร
วัลยา วัฒนรัตน์

ดังนั้น เพื่อให้มีมาตรการในพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรเป็นไปตามเป้าหมาย เพื่อสกัดกั้นการระบาดของโรค ให้อยู่ในวงจำกัด และควบคุมการระบาดของโรค ให้คลี่คลายลงได้อย่างรวดเร็ว สำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร จึงสั่งปิดการค้าตลาดนัดจตุจักรเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 16-29 กรกฎาคม 2564 เพื่อการควบคุมป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค

จตุจักร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo