The Bangkok Insight

ไม่จริง! ‘ภูเก็ต’ ยัน ไม่พบ ‘สายพันธุ์เดลตา’ ในพื้นที่

สาธารณสุขภูเก็ต ออกโรงปฏิเสธข่าว ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด สายพันธุ์เดลตา ในพื้นที่แต่อย่างใด  ยืนยัน ส่งเชื้อตรวจหาสายพันธุ์แล้ว ไม่ใช่สายพันธุ์อินเดียแน่นอน 

วันนี้ (30 มิ.ย.) นพ. กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยกับสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ตว่า ตามที่ได้มีการเสนอข่าวผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย โดยระบุ ว่า ภูเก็ตตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ก่อนที่จะเปิดเกาะ ตามโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ นั้น ขอยืนยันว่า ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตยังไม่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์อินเดียแต่อย่างใด

ที่ผ่านมา กระบวนการทำงานของสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต หากพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต จะดำเนินการส่งตรวจ เพื่อตรวจสอบสายพันธุ์เชื้อโควิด ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์บางโจแ ซึ่งล่าสุด ได้รับรายงานยืนยันจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์บางโจ อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ว่า ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตยังไม่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา

shutterstock 1426682942

ในส่วนของผู้ติดเชื้อวันนี้จำนวน 5 ราย ซึ่งเดินทางมาจากกรุงเทพฯ ขณะนี้ 3 ราย ได้เข้ารับการรักษา ที่โรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนอีก 2 รายอยู่ระหว่างกระบวนการสอบสวนโรค ในส่วนของกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยง ที่มีประมาณ 20 คนสำนักงานสาธารณสุขได้นำตัวเข้าสู่กระบวนการกักตัว ในสถานที่ที่จังหวัดกำหนด หรือที่เรียกว่า LQ เป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงแล้ว จึงขอยืนยันว่า ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตยังไม่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา ตามที่มีการนำเสนออย่างแน่นอน

พร้อมกันนี้ ยังได้ขอให้สื่อออนไลน์ ตรวจสอบ และขอคำยืนยันจาก หน่วยงานผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องก่อน เพื่อไม่ให้สังคมเกิดความสับสน และสร้างความเสียหายให้กับจังหวัดภูเก็ต

ท่าทีดังกล่าวของ นพ.กู้ศักดิ์ เกิดขึ้น หลังมีรายงานข่าว ที่อ้างถึงตัวเขา ออกมาเปิดเผยว่า  ภูก็ตตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 5 คน โดยในจำนวนนี้มีอยู่ 2 ราย ที่ตรวจพบการติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตา  ทั้งที่ผ่านมาการฉีดวัคซีน และตรวจคัดกรองก่อนเข้าพื้นที่แล้ว

208962700 4293010417427617 1767748549749238178 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo