COVID-19

‘แอสตร้าเซนเนก้า’ ส่งมอบวัคซีนให้ไทย 6 ล้านโดส ในสัปดาห์นี้

แอสตร้าเซนเนก้า เตรียมส่งมองวัคซีนให้ไทย 6 ล้านโดสในสัปดาหนี้ เริ่มส่งออกวัคซีนที่ผลิตในไทย 4 ก.ค.นี้ 1 ใน 3 ให้ไทยใช้ในประเทศรวมตามแผนจัดหา 61 ล้านโดส  ที่เหลือส่งให้ประเทศในอาเซียน

นายเจมส์ ทีก ประธาน บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับกระทรวงสาธารณสุขแล้ว 4.7 ล้านโดส และจะทำการส่งมอบวัคซีนครบ 6 ล้านโดสภายในสัปดาห์นี้ ภายใต้แผนการจัดหาวัคซีนทั้งหมด 61 ล้านโดสให้กับประเทศไทย

บริษัทฯ จะเริ่มส่งออกวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทยไปยังประเทศต่างๆ ในต้นเดือน ก.ค.4 โดย 1 ใน 3 ของกำลังการผลิตวัคซีนภายในประเทศได้สำรองไว้เพื่อผลิตให้กับประเทศไทยตามคำสั่งซื้อรวม 61 ล้านโดส ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของวัคซีนจำนวน 180 ล้านโดสที่ผลิตโดย บริษัท สยามไบโอไซแอนซ์ ส่วนกำลังการผลิตที่เหลืออีกประมาณ 2 ใน 3 จะจัดสรรเพื่อส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“แอสตร้าเซนเนก้ามีความยินดีที่ได้เห็นการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในประเทศไทยคืบหน้าไปเป็นอย่างมาก แสดงให้เห็นว่าหากเราร่วมมือกัน ในไม่ช้าก็จะสามารถควบคุมและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ แอสตร้าเซนเนก้ามุ่งมั่นสานต่อความร่วมมือกับรัฐบาลไทย เพื่อสนับสนุนการฉีดวัคซีนอย่างมีประสิทธิภาพให้ครอบคลุมทั่วประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเร็วที่สุด”

วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

นายลีออน หวัง รองประธานบริหาร ฝ่ายการต่างประเทศ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า กล่าวว่า การรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดในระดับภูมิภาคและระดับโลกเป็นเรื่องที่ต้องประเมินและปรับแนวทางการรับมือให้มีความชัดเจน ประเทศไทยมีบทบาทสำคัญในฐานะแหล่งผลิตวัคซีน เพื่อใช้ยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วภูมิภาคนี้ และเพื่อสุขภาพของประชาชนรวมถึงเศรษฐกิจของประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าได้สร้างประโยชน์อันยิ่งใหญ่ในการช่วยชีวิตผู้คนมากมายนับตั้งแต่เริ่มต้นฉีดให้กับประชาชนตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และยังช่วยป้องกันอาการเจ็บป่วยจากโรคโควิด-19 ในระดับที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ผลการทดลองทางคลินิกยืนยันว่า ผู้รับวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าสามารถทนต่อผลข้างเคียงของวัคซีนได้ดีและวัคซีนยังช่วยป้องกันอาการเจ็บป่วยจากโรคโควิด-19 ในทุกระดับความรุนแรง

นอกจากนี้ จากข้อมูลการใช้วัคซีนในประชากรหลายสิบล้านคนทั่วโลก ยังแสดงให้เห็นว่า วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้ามีประสิทธิผลลดความรุนแรงของโรคโควิด-19 ในระดับที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้มากถึง 80% หลังจากการฉีดเข็มแรก

แอสตร้าเซนเนก้ากำลังจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประเทศต่างๆทั่วโลกโดยไม่หวังผลกำไรในช่วงการระบาดใหญ่นี้ โดยได้จัดส่งวัคซีนมากกว่า 600 ล้านโดสให้แก่ 168 ประเทศทั่วโลก

อ่านข่าวเพิ่เติม:

Avatar photo