Business

ศธ. หารือคลัง ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ช่วยเหลือโรงเรียนเอกชน ช่วงโควิด

ช่วยเหลือโรงเรียนเอกชน อยู่รอดช่วงโควิด-19 กระทรวงศึกษาธิการ หารือกระทรวงการคลัง หาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 9 มิ.ย.นี้ เชิญผู้ประกอบการร่วมถก พัฒนาการเรียนการสอน

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หาแนวทาง ช่วยเหลือโรงเรียนเอกชน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยเบื้องต้นเห็นตรงกันว่า จะใช้มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (soft loan)

โรงเรียนเอกชน

ทั้งนี้ จะเป็นการหาแหล่งเงินกู้ ให้โรงเรียนเอกชนที่ประสบปัญหา ได้กู้ยืมเงิน ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ ในวงเงินที่สูงมากขึ้น เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้จ่าย และเพื่อการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน ในส่วนของการบริหารกิจการโรงเรียน

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งดูแลสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในการหาแหล่งเงินกู้ จัดทำรายละเอียดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการกู้ยืม เพื่อช่วยเหลือด้านสภาพคล่อง และแบ่งเบาภาระ ให้โรงเรียนเอกชนมากที่สุด

ที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการ มีประกาศ กช. เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข การกู้ยืมเงิน จากกองทุนส่งเสริมโรงเรียนในระบบ เพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน ในส่วนของการบริหารกิจการโรงเรียนไปแล้ว โดยให้โรงเรียนในระบบ กู้ยืมเงินหรือยืมเงิน จากกองทุนส่งเสริมโรงเรียนในระบบฯ โดยให้กู้ยืมโรงเรียนละไม่เกิน 3 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี และผ่อนชำระคืนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย ให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลา 6 ปี

ขณะเดียวกันในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ เตรียมเชิญผู้แทนจาก โรงเรียนเอกชนในระบบ โรงเรียนเอกชนนอกระบบ โรงเรียนนานาชาติและ ผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง มาประชุมหารือแนวทางการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนเอกชนด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo