The Bangkok Insight

‘หมอศิริราช’เดือด!! แฉพวกหมอ ‘แต่งตัวเลข’ ตายจากโควิดต่ำเกินจริง

“หมอศิริราช”เดือด!! จวกพวกนี้ชอบซุกขยะใต้พรม ตกแต่งตัวเลข ในความรับผิดชอบให้ดูสวยงาม จงใจปกปิดข้อมูล ทำให้ภาพรวมการเสียชีวิตจากโควิดต่ำ กว่าความเป็นจริง ห่วงภาคการแพทย์ ข้าราชการประจำกลุ่มหลังๆ ถูกการเมืองเข้าแทรก จนค่อยๆ สูญเสียอัตลักษณ์  ทั้งการเมืองที่มาถูกช่องทางและการลากตั้ง 

นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล ระบุข้อความว่า อ่านข่าวแล้วไม่สบายใจ ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในต่างจังหวัด คงมีอีกหลายรายเช่นรายนี้ ที่ผู้บริหารซึ่งรับผิดชอบให้ข่าวว่า เสียชีวิตจากเหตุอื่น ที่จริงหมอพวกนี้ถือว่า จงใจปกปิดข้อมูล ทำให้ภาพรวมการเสียชีวิตจากโควิดต่ำกว่าความเป็นจริง ส่งผลให้ภาคความมั่นคงและภาคประชาชนไม่เห็นความสำคัญของปัญหาที่แท้จริง และไม่กวดขันเข้มงวดเพื่อช่วยลดการสูญเสียของการระบาดในวงกว้าง

ปัจจุบันแพทย์รุ่นใหม่ โดยเฉพาะอายุรแพทย์ จะถูกสอนและเน้นย้ำ ความสำคัญการลงรหัสโรค การสรุปรายงานผู้ป่วย และการลงสาเหตุการเสียชีวิต ดังตัวอย่างที่ผู้ป่วยเป็นปอดอักเสบโควิด ใช้เครื่องช่วยหายใจเป็นเวลานานจนตรวจไม่พบเชื้อโควิดแล้ว ต่อมาเกิดปอดติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนและเสียชีวิต

หมอนิธิพัฒน์11
ภาพ: https://www.si.mahidol.ac.th/

การสรุปสาเหตุการตายต้องเป็นโรคโควิด-19 โดยมีปอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย เป็นภาวะแทรกซ้อน เข้าใจว่า พวกนี้ชอบซุกขยะใต้พรม ตกแต่งตัวเลข ในความรับผิดชอบให้ดูสวยงามเข้าไว้ คิดแล้วเศร้าใจแทนประชาชนไทย แต่ยังไงก็ไม่ขอเปลี่ยนประเทศ เพราะมันเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญของรักของหวงของผมไปแล้ว

ภาคการแพทย์น่าจะเป็นข้าราชการประจำกลุ่มหลังๆ ที่ถูกข้าราชการเมืองเข้าแทรก จนค่อยๆ สูญเสียอัตลักษณ์ ด้านคุณธรรมจริยธรรม ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการการเมือง ที่มาถูกช่องทางโดยการเลือกตั้ง หรือ ที่มาทางลัดโดยการตั้งกันเอง (ลากตั้ง) ล้วนไว้วางใจไม่ได้ทั้งนั้น

ทั้งนี้สืบเนื่องจากที่ จังหวัดศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลศรีสะเกษ พร้อมด้วยหน่วยกู้ภัยสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถาน นำร่างผู้เสียชีวิตด้วยโรคปอดติดเชื้อจากแบคทีเรีย มาทำการฌาปนกิจด้วยความเร่งด่วน เนื่องจากผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน แต่ได้รับการรักษาหายแล้ว ผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ โดยมีญาติมาร่วมในพิธีประมาณ 10 คน เจ้าหน้าที่ ที่นำร่างของผู้เสียชีวิตมาทำพิธีฌาปนกิจ ต้องใส่ชุดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) อย่างรัดกุม เพื่อเป็นการไม่ประมาทป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งผู้เสียชีวิตรายนี้ไม่นับรวมจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ของจังหวัดศรีสะเกษ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight