The Bangkok Insight

‘ดาวโจนส์’ พุ่งเกิน 300 จุด จับตามุมมองเศรษฐกิจ ‘พาวเวล-เยลเลน’

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (24 มี.ค.) ทะยานสูงขึ้น แรงหนุนจากการเข้าซื้อหุ้นที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ รวมถึง หุ้นกลุ่มการเงิน และพลังงาน โดยตลาดยังจับตา “เจอโรม พาวเวล” ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และ “เจเน็ต เยลเลน” รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ซึ่งจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา เป็นวันที่ 2

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 32,733.94 จุด ทะยานขึ้น 310.79 จุด หรือ 0.96% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,932.73 จุด ปรับขึ้น 22.21 จุด หรือ 0.57% และดัชนีแนสแด็กที่ 13,184.77 จุด ลดลง 42.92 จุด หรือ 0.32%

Stocksbitcoin ๒๑๐๓๐๕

ขาขึ้นของดาวโจนส์ได้แรงหนุนจาก ราคาหุ้นอินเทล คอร์ป ที่บวก 1.35% หลังจากที่พุ่งขึ้นไปถึง 5.5% ในช่วงก่อนเปิดตลาด เนื่องจากบริษัทประกาศแผนเชิงรุก ขยายกำลังการผลิต หวังทวงคืนตำแหน่งผู้นำในอุตสาหกรรม

อินเทล ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศแผนลงทุน 20,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์แห่งใหม่จำนวน 2 แห่งในรัฐแอริโซนา ส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การพลิกฟื้นธุรกิจครั้งใหญ่  รวมถึง การเปิดตัวบริการใหม่ เพื่อรับจ้างผลิตชิปคอมพิวเตอร์ให้บริษัทอื่น ๆ

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตา นายพาวเวล ประธานเฟด และนางเยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ (24 มี.ค.) โดยทั้งสองจะแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และความสำคัญของการใช้นโยบายทางการเงิน และการคลัง ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยแล้วในคืนนี้ได้แก่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งลดลงครั้งแรกในรอบ 10 เดือน และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.8%

ขณะที่ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนพื้นฐาน ซึ่งเป็นคำสั่งซื้อสินค้าทุนที่ไม่รวมเครื่องบิน และสินค้าด้านอาวุธ โดยเป็นสิ่งบ่งชี้แผนการใช้จ่ายของภาคธุรกิจ ลดลง 0.8% เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนมกราคม ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5%

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่าการร่วงลงของยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนอาจเป็นเพียงชั่วคราว โดยชี้ว่ายอดสั่งซื้อที่ลดลงในเดือนกุมภาพันะ์นั้น เป็นเพราะสภาพอากาศที่หนาวจัดรุนแรงกว่าปกติ ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในหลายพื้นที่ของสหรัฐ และคาดว่ายอดสั่งซื้อสินค้าคงทน น่าจะกลับมาดีดตัวขึ้นได้อีกครั้งหลังจากที่สหรัฐได้ผ่านพ้นฤดูหนาวรุนแรงแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในคืนนี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมีนาคม จากมาร์กิต และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนมีนาคม จากมาร์กิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo