The Bangkok Insight

เรากลับมาแล้ว! #ม็อบ24มีนา ลั่นราชประสงค์ ‘ปล่อยเพื่อนเรา’

ม็อบลั่นราชประสงค์ ตะโกน “ปล่อยเพื่อนเรา” ขอสิทธิ์ประกันตัว 21 คนในเรือนจำ “เบนจา”  ขึ้นเวที ประกาศ “วันแห่งชัยชนะจะมาถึงอย่างแน่นอน” ขณะ “ครูใหญ่” ลั่น “เรากลับมาแล้ว! “

วันนี้ (24 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม บริเวณสี่แยกราชประสงค์ว่า

เวลา 16.50 น. แกนนำเรียกประชาชนให้ลงมาชุมนุมบนถนน เตรียมตั้งเวทีปราศรัยหลักที่แยกราชประสงค์

เวลา 16.59 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ เดินทางมาแจ้งผู้ชุมนุมว่า กำลังละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

เวลา 17.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้ปิดถนนบริเวณแยกราชประสงค์ เพื่อจัดเตรียมเวทีปราศรัย ตามที่ได้มีการประกาศไว้ โดยมี นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบรท์ แกนนำการชุมนุม เข้ามาอยู่ในพื้นที่

ExPhuznWYAIao O

การชุมนุมวันนี้ประกาศว่าจะมีผู้ปราศรัย 3 คน ที่ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112  จากการเป็นแกนนำการชมุนุมหน้าสถานทูตเยอรมนี ประกอบด้วย น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ กลุ่ม ROOT, น.ส.เบนจา อะปัญ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และนายอรรถพล บัวพัฒน์ (ครูใหญ่) หัวหน้าพรรคก้าวล่วง (กลุ่มราษฎรโขง ชี มูล)

ต่อมานายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือไอลอว์ กล่าวปราศรัยตอนหนึ่ง ถึงประเด็น “ปัญหาเร่งด่วนเฉพาะหน้า” โดยระบุว่า อยากขอไปถึงกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้ประกันตัวผู้ต้องหา โดยพรุ่งนี้จะมีอีก 12 คน ต้องไปรายงานตัว ตามหมายเรียกจากการชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนี

ExPg6Q6XIAgpUaF

ExPhuzoWgAMkEvw

จากนั้นได้มีการอ่านรายชื่อผู้ที่อยู่ในเรือนจำรวม 21 คน โดยผู้ชุมนุมปรบมือให้กำลังใจ และชู 3 นิ้ว พร้อมตะโกน “ปล่อยเพื่อนเรา”

กลุ่มผู้ชุมนุมยังทำกิจกรรมใช้ชอล์กเขียนข้อความที่อยากจะสื่อถึงรัฐบาลลงบนพื้น และแสดงสัญลักษณ์ในรูปแบบต่างๆ

เวลา 18.00 น. ผู้ชุมนุม ชู 3 นิ้วเคารพธงชาติ ก่อนตะโกน “ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ” “ปล่อยเพื่อนเรา ยกเลิก 112”

เวลา 18.30 นางสาวเบนจา อะปัญ ขึ้นปราศรัยว่า วันนี้มายึดแยกราชประสงค์ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยเพื่อนที่อยู่ในเรือนจำจากคดีมาตรา 112 ตนก็เป็นหนึ่งในผู้ที่โดนคดีนี้ สูญเสียเพื่อนร่วมอุดมการณ์มามากพอแล้ว และจะไม่สูญเสียใครอีก ถ้าตำรวจยังใช้มาตรา 112 จัดการ ดูว่าทั้งราชประสงค์ จะจับขังไว้ได้ทั้งหมดหรือไม่

ExPjlxbXAAUp4Bh

“เราจะยังไม่หยุด เพื่อนๆของเราทั้งหมดที่อยู่ในเรือนจำเขาไม่ได้ท้อเขายังสู้ ถึงแม้จะไม่ได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตา แต่ก็มีข้อความส่งมาให้พวกเราขอให้สู้กันต่อ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ฝากให้เราชู 3 นิ้วสูง ๆ แม้จะไม่ได้เห็นภาพที่เราเห็น แต่เชื่อว่าเขาคงชู 3 นิ้วอยู่ที่นั่นเหมือนกันกับพวกเรา ขอให้ทุกคนอดทน วันแห่งชัยชนะจะมาถึงอย่างแน่นอน”

ขณะที่นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ จากพรรคก้าวล่วง (กลุ่มราษฎรโขง ชี มูล) ปราศรัยว่า การเขียนรัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจ ไม่มีทางออกให้ประเทศ

” พี่น้องอาจคิดว่า การต่อสู้ 7-8 เดือนมาไม่ได้อะไร เลยแต่ลองคิดดูดีๆ ว่า ถ้าไม่มีการออกมาเรียกร้องจะมีการผลักดันหรือไม่ วันนี้เขาเห็นว่า เราอ่อนกำลังลงจึงฉวยโอกาสล้มร่างฯ แต่ขอโทษเถอะ วันนี้เรากลับมาแล้ว”

ccccccccccccc

ภาพ : Twitter @nefj94, @ThammasatUFTD, @prachatai, @iLawFX

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo