The Bangkok Insight

‘กองทัพเมียนมา’ ริบใบอนุญาต 5 บริษัทสื่ออิสระ-จับนักข่าว

สภากองทัพเมียนมาประกาศเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการ ของบริษัทสื่อสารมวลชนอิสระ 5 แห่ง หลังจากมีรายงานว่า กลุ่มคนร้ายติดอาวุธ บุกรื้อค้นสำนักงานของบริษัทสื่อแห่งหนึ่ง และจับกุมบรรณาธิการที่รายงานข่าวเรื่องการประท้วงรัฐประหารในเมียนมา 

สื่อของทางการเมียนมารายงานว่า บริษัทสื่อสารมวลชนอิสระ 5 แห่งที่ถูกเพิกถอนดังกล่าว มีทั้งที่เป็นสื่อโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อดิจิทัล ได้แก่ เมียนมา นาว, คิ ทิ มีเดีย,  เสียงประชาธิปไตยแห่งเมียนมา (ดีวีบี), มิซซิมา และ เซเว่น เดย์

จับภาพ

ดีวีบี, มิซซิมา และ เซเว่น เดย์  เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายสื่อสารมวลชน ที่มีความร่วมมือกับ วอยซ์ ออฟ อเมริกา (วีโอเอ) ด้วย ซึ่งทั้ง 5 บริษัทนี้ ล้วนเกาะติดรายงานข่าวเกี่ยวกับการประท้วงในเมียนมาอย่างใกล้ชิด

นายโซ มินท์ หัวหน้ากองบรรณาธิการมิซซิมา กล่าวประณามการกระทำล่าสุด ของกองทัพเมียนมาในหน้าเพจเฟซบุ๊กของเขา พร้อมยืนยันว่า มิซซิมา จะยังคงยืนหยัดต่อสู้กับการรัฐประหาร และการฟื้นฟูประชาธิปไตย ด้วยการเผยแพร่รายงานข่าวผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และช่องทางดิจิทัลต่าง ๆ รวมทั้ง เฟซบุ๊ก

ขณะเดียวกัน วีโอเอ ภาคภาษาพม่า รายงานว่า มีกลุ่มคนติดอาวุธเดินทางมาพร้อมรถบรรทุกของทหาร 5 คัน บุกรุกเข้าไปในสำนักงานของสื่อ เมียนมา นาว เมื่อวานนี้ (8 มี.ค.) และได้นำเอกสารกลับออกไปด้วยจำนวนมาก ในขณะที่ไม่มีพนักงานอยู่ในสำนักงานดังกล่าว เนื่องจากต้องทำงานจากบ้านในช่วงการระบาดของโควิด-19

วีโอเอ ภาคภาษาพม่า ยังได้ยืนยันรายงานที่ว่า หัวหน้าบรรณาธิการของสื่อ อีสเทิร์น รีวิว ถูกจับกุมในรัฐฉานเมื่อวานนี้ ขณะที่กำลังติดตามรายงานข่าวการประท้วงที่นั่น ก่อนที่จะจะได้รับการปล่อยตัวออกมา หลังจากได้ลงชื่อรับรองว่า จะไม่ถ่ายรูปการประท้วง เพื่อนำไปเผยแพร่อีก และเมมโมรีการ์ดในกล้องถ่ายรูปของเขาก็หายไปด้วย

ที่มา : VOA Thai

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo