The Bangkok Insight

เปิด 5 จังหวัด พบผู้ป่วยโควิดโยง ‘ตลาด’ มากสุด ‘ศบค.’ งดแถลงตรุษจีน

ศบค.เปิดข้อมูลล่าสุด พบ มีคนติดโควิด จาก “ตลาดสด” มากกว่า “ตลาดนัด” และ คนขายติดเชื้อมากกว่าผู้ซื้อ  เหตุป้องกันไม่เคร่งครัด ระบุ 12 -14 ก.พ. นี้ งดแถลงข่าวช่วง “ตรุษจีน” 

วันนี้ (10 ก.พ.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.  เปิดข้อมูลระหว่างแถลงสถานการณ์ประจำวันว่า กระทรวงสาธารณสุขได้นำข้อมูลผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ตลาด 1,815 คน มาแจ้งต่อที่ประชุม โดยพบว่า ร้อยละ 96.86 เป็นการติดเชื้อในตลาดสด ร้อยละ 3.14 ติดเชื้อในตลาดนัด โดยพบเป็นผู้ขายถึงร้อยละ 90.19 และ ผู้ซื้อร้อยละ 9.81

shutterstock 1893747286

จังหวัดที่พบการติดเชื้อจากตลาดสด และ ตลาดนัด มากสุด 5 จังหวัด 

  • สมุทรสาคร
  • กรุงเทพมหานคร
  • นนทบุรี
  • ปทุมธานี
  • สมุทรสาคร

449901

สำหรับปัจจัยของการติดเชื้อ คือ ไม่มีมาตรการระวังตัวเอง ไม่มีการวัดอุณหภูมิก่อนเข้าตลาด แม่ค้าไม่ค่อยล้างมือ ขาดความสม่ำเสมอ ในการทำความสะอาด ในจุดสัมผัสร่วม ไม่มีที่กั้นระหว่างร้านค้า แม้ค้าตลาดสดเดินทางไปซื้อของหลายแห่ง ส่วนตลาดนัดมีการหมุนเวียนแม่ค้า

จึงมีข้อเสนอแนะทุกตลาดต้องเข้มข้นมาตรการป้องกันตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องการใส่หน้ากากอนามัย และ ไม่สามารถเว้นระยะแผงค้าได้ ก็ควรมีฉากกั้น และงดการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวอย่างเคร่งครัด

449902

นพ.ทวีศิลป์ ยังแจ้งว่า  ในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ ศบค. จะขอเว้นการแถลงข่าวในวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ นี้ เพื่อจะได้ฉลองเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่กำหนดเป็นวันหยุด ขอให้จังหวัดที่ไม่ใช่พื้นที่สีเข้ม เหมือนสมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ที่มีการผ่อนคลายไปบ้างแล้วดูแลสุขภาพ และขอให้สวมหน้ากากอนามัยป้องกันด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo