The Bangkok Insight

‘เจฟฟ์ เบโซส’ ประกาศก้าวลงจากซีอีโอ Amazon ตั้งกองทุนช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์

หลังจากมีข่าวมาสักใหญ่ “เจฟฟ์ เบโซส” เจ้าพ่อแอมะซอน ประกาศลงจากตำแหน่งซีอีโอ เพื่ออุทิศการทำงานช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ โดยตั้งกองทุน Bezos Earth Fund เพื่อแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

เบโซส ด้วยวัย 57 ปี อุทิศเงิน 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ราว 3 แสนล้านบาท ตั้งกองทุน Bezos Day One Fund ซึ่งได้บริจาคเงิน 106 ล้านดอลลาร์ ให้กับหน่วยงานที่ช่วยเหลือในการจัดหาอาหารและที่อยู่อาศัยให้กับผู้ขาดแคลน

ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว กองทุนยังได้เปิด Bezos Academy สถานดูแลเด็กก่อนวัยเรียนสำหรับครอบครัวผู้มีรายได้น้อย ที่วอชิงตัน

เบโซส ได้เขียนจดหมายถึงพลักงานของแอมะซอนว่า “ไม่เกี่ยวกับการรีไทร์ แต่เป็นสิ่งที่ยากทำ”

Bezos

เบโซส มีสินทรัพย์ราว 188,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมักจะถูกตั้งคำถามเรื่องการช่วยเหลือทางสังคม ขณะที่มหาเศรษฐีคนอื่น เช่น บิลล์ เกตส์ และ วอร์เรน บัฟเฟตต์ บริจาคสินทรัพย์กว่าครึ่งให้กับองค์กรที่ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ซึ่งเบโซส เป็นเศรษฐีชาวอมเริกันเพียงคนเดียวใน 5 คนที่ร่ำรวยที่สุด แต่ยังไม่มีการช่วยเหลือสังคม

เบโซส  เกิดเมื่อวันที่ 12 มกราคม ค.ศ. 1964 เป็นนักธุรกิจ เจ้าของสื่อ และนักลงทุน ชาวอเมริกัน เป็นที่รู้จักจากการเป็นผู้ก่อตั้งซีอีโอ และประธานของบริษัทค้าปลีกออนไลน์แอมะซอน

อ่านเพิ่มเติม: ประวัติ เจฟฟ์ เบโซส

ก่อนหน้านี้ นิตยสารฟอบส์ จัดให้เขาว่าเป็นเศรษฐีแสนล้านคนแรก โดยเป็นคนที่ร่ำรวยที่สุดในโลกตั้งแต่ปี ค.ศ. 2017 ได้รับการกล่าวว่าเป็น “คนที่ร่ำรวยที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่” หลังจากมีสินทรัพย์สุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 150 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคม 2018

ในเดือนกันยายน 2018 ฟอบส์ ยังกล่าวว่าเขาเป็น “คนที่รวยมากกว่าใคร ๆ บนโลกใบนี้” โดยแอมะซอนได้ทำให้เขามีสินทรัพย์สุทธิเพิ่มอีก 1.8 พันล้านดอลลาร์ และทำให้บริษัทเป็นบริษัทที่สองในประวัติศาสตร์ที่มีมูลค่าตามราคาตลาดถึง 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

เบโซเกิดที่แอลบูเคอร์คี และมาเติบโตที่ฮิวสตัน จากนั้นย้ายมาอยู่ที่ไมแอมี โดยจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตันในปี ค.ศ. 1986 ปริญญาด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์

เบโซส ก่อตั้งแอมะซอนเมื่อปลายปี 1994 โดยเริ่มต้นในฐานะร้านหนังสือออนไลน์ จากนั้นก็เริ่มขยับขยายสินค้าและบริการด้านอีคอมเมิร์ซ จนปัจจุบันบริษัทเป็นบริษัทค้าขายออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นบริษัททางอินเทอร์เน็ตที่มีรายได้มากที่สุด

เบโซส ยังก่อตั้งบริษัทผู้ผลิตยานอวกาศและบริษัทให้บริการเที่ยวบินท่องอวกาศที่ชื่อ บลูออริจินในปี 2000 บลูออริจินได้ทดลองเที่ยวบินไปอวกาศสำเร็จครั้งแรกในปี 2015 แผนของบริษัทที่กำลังทำอยู่คือเที่ยวบินท่องอวกาศเชิงพาณิชย์สำหรับมนุษย์

นอกจากนี้ ยังได้ซื้อหนังสือพิมพ์เจ้าใหญ่ของอเมริกาเดอะวอชิงตันโพสต์ นปี 2013 ด้วยเงิน 250 ล้านเหรียญสหรัฐ และได้ลงทุนต่าง ๆ ผ่านบริษัทที่ลงทุนในกิจการที่มีความเสี่ยง ที่ชื่อ “เบโซสเอกซ์เพนดิชันส์”

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo