The Bangkok Insight

โควิด-19 กลายพันธุ์ กดดันหุ้นร่วง นักลงทุนแห่ซื้อทองคำ-ถือเงินดอลลาร์

ตลาดหุ้นเอเชียร่วง จากความวิตกมาตรการล็อกดาวน์ สกัดโควิด-19 ลามหนัก หลายประเทศเพิ่มมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด พร้อมกับข่าวโควิดกลายพันธุ์สร้างความวิตกมากยิ่งขึ้น

โควิดกลายพันธุ์

แม้ว่าดัชนีล่วงหน้าหุ้นสหรัฐในเอเชียพุ่งขึ้น นักลงทุนขานรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 9 แสนล้านดอลลาร์ เยียวยาภาคธุรกิจและชาวอเมริกัน แต่บรรยากาศการลงทุนในตลาดเอเชีย เผชิญกับการประกาศล็อกดาวน์ในออสเตรเลียและข่าวโควิดกลายพันธุ์รอบใหม่ กดดันตลาด

ดัชนีล่วงหน้า S&P 500 ในตลาดเอเชียปรับเพิ่มขึ้น ขานรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากสภาคองเกรสบรรลุข้อตกลงเพื่อออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 9 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียเปิดตลาดร่วง จากความวิตกการแพร่ระบาดของโควิดรุนแรงขึ้น โดยล่าสุดประกาศล็อกดาวน์ในหลายรัฐ

ตลาดหุ้นยังได้รับแรงกดดันจากข่าวไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ที่อังกฤษ ซึ่งทำให้เกิดการระบาดรวดเร็วกว่าเดิม โดยล่าสุดหลายประเทศสั่งห้ามคนที่เดินทางจากอังกฤษเข้าประเทศ ตั้งแต่ 20 ธ.ค.นี้

รัฐบาลอังกฤษระบุว่าการกลายพันธุ์ของโควิดในขณะนี้ ยังไม่สามารถควบคุมได้ โดยล่าสุดได้ประกาศล็อกดาวน์ในประเทศเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

แม้ว่าข่าวการฉีดวัคซีนเมื่อสัปดาห์ก่อน จะลดแรงกดดัน และคาดการณ์ว่าจะสามารถควบคุมได้ แต่การกลายพันธุ์ทำให้สร้างความวิตกมากขึ้น

นักลงทุนหันไปหาสินทรัพย์ปลอดภัยอีกครั้ง โดยกลับไปถือครองเงินดออลาร์ และซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ค่าเงินดอลลาร์ฟื้นตัว จากก่อนหน้านี้อ่อนค่าในรอบ 2 ปีครึ่ง โดยดัชนีค่าเงินดอลลาร์เพิ่มขึ้น 0.3% มาอยู่ที่ 90.257 ฟื้นตัวจาก 89.729 ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนค่ามากที่สุดตั้งแต่เดือนเม.ย. 2018

ราคาทองคำดีดตัวขึ้น โดยล่าสุดเมื่อเวลา 8.00 น. ตามเวลาในไทย ราคาทองตลาดสปอต เพิ่มขึ้น 8.36 ดอลลาร์ หรือ 0.44% อยู่ที่ 1,889.02 ดอลลาร์/ออนซ์ ราคาทองคำตลาดล่วงหน้า COMEX เพิ่มขึ้น 4.90 ดอลลาร์ หรือ 0.26% อยู่ที่ 1,890.60 ดอลลาร์/ออนซ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม :

Avatar photo