The Bangkok Insight

ร้านค้าในนิวยอร์กรับมือจลาจลที่อาจเกิดในวันเลือกตั้ง ‘นำไม้อัดปิดประตู-หน้าต่าง’

ร้านค้าหลายแห่งในนครนิวอยร์ก โดยเฉพาะร้านค้าแบรนด์หรูในย่านแมนฮัตตัน เริ่มนำแผ่นไม้อัดมาปิดประตูและหน้าต่างของร้านเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมรับมือเหตุความวุ่นวายหรือแม้กระทั่งเหตุจลาจลที่อาจเกิดขึ้นหลังการประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันพรุ่งนี้ (3 พ.ย.)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก โพสต์ รายงานว่าพนักงานเชนร้านค้าหลายแห่ง เช่น สเตเปิลส์ (Staples) แอนน์ เทเลอร์ (Ann Taylor) และ เบด บาธ แอนด์ บียอนด์ (Bed Bath & Beyond) ในย่านเชลซีต่างนำไม้อัดมาปิดกั้นกระจกเพื่อป้องกันการปล้นสินค้า ขณะที่ธุรกิจใกล้เคียง เช่น อาร์โก ที (Argo Tea) และร้านอาหารโรซา เม็กซิคานา (Rosa Mexicana) ในย่านบรอดเวย์ ปิดให้บริการ

เลือกตั้งสหรัฐ

หนังสือพิมพ์เวิลด์ เจอร์นัล รายงานว่าแบรนด์ชั้นนำอย่าง เมซีย์ส (Macy’s) ชาแนล (Chanel) ดิออร์ (Dior) และ เฟนดิ (Fendi) ก็ดำเนินการเช่นเดียวกันกับร้านค้าของตัวเองในเฮรัลสแควร์ ในเขตมิดทาวน์ แมนฮัตตัน

ทิน่า ซายาห์ ชาวนิวยอร์กในย่านโซโหกล่าวกับสำนักข่าวเอบีซี7เอ็นวาย ว่าเป็นเรื่องน่าเศร้าที่ต้องเห็นนครนิวยอร์กอยู่ในสภาพแบบนี้ ร้านค้าที่สวยงามหลายแห่งต้องนำไม้อัดมาปิดกั้นบริเวณประตูและหน้าต่างกระจกหรือไม่ก็ต้องปิดให้บริการ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าขุ่นเคืองใจมาก โดยในย่านโซโห ซึ่งเป็นย่านชั้นสูงในเขตโลเวอร์ แมนฮัตตัน หน้าต่างของร้านค้าตามท้องถนนล้วนเต็มไปด้วยเครื่องมือช่างและไม้อัด ทำให้ร้านค้าเหล่านี้ดูเหมือนกับเป็นซุ้มขายน้ำมะนาว

เลือกตั้งสหรัฐ

เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน ขณะที่เกิดการประท้วงต่อต้านการเหยียดผิว ในแคมเปญชีวิตคนดำก็มีค่า (Black Lives Matters) ทั่วนครนิวยอร์ก ไม้อัดเป็นเครื่องป้องกันที่หาได้ง่ายที่สุดสำหรับเจ้าของเพื่อปกป้องร้านค้าจากการปล้มสะดมหรือเหตุจลาจล โดยเฉพาะย่านร้านค้าหรูเช่น ฟิฟธ์อเวนิว

ในรายการไบรอัน เลห์เรอร์ โชว์ (Brian Lehrer Show) ของสถานีวิทยุดับบลิวเอ็นวายซี เมื่อวันศุกร์ (30 ต.ค.) บิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก กล่าวว่าเราจะต้องเตรียมพร้อมรับมือเหตุประท้วงจำนวนมาก รวมถึงการประท้วงทื่ยืดเยื้อและการเผชิญหน้ากันของกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งในขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเหตุการณ์จะร้ายแรงแค่ไหน แต่อยากจะเน้นย้ำว่าการประท้วงโดยสงบจะได้รับการเคารพและได้รับการอำนวยความสะดวกอย่างที่เคยเป็นมา

เลือกตั้งสหรัฐ

บลาซิโอเสริมว่า ไม่ว่าใครก็ตามที่เข้าร่วมการประท้วงจะได้รับการเคารพ แต่ถ้าหากเกิดเหตุความรุนแรงขึ้น เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการเพื่อหยุดยั้งความรุนแรงดังกล่าวโดยทันที

กรมตำรวจนครนิวยอร์ก ได้ประกาศจะระดมทรัพยากรสำหรับดูแลการเลือกตั้งในปีนี้มากกว่าปีก่อนๆ เนื่องจากสภาพการณ์ของการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปัจจุบัน โดยจะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่บริเวณคูหาเลือกตั้ง 1,201 แห่งทั่วนครนิวยอร์ก ในวันที่ 3 พ.ย. ซึ่งรวมถึงโรงเรียนรัฐ 708 แห่ง และคูหาเลือกตั้งใหม่ที่เมดิสัน สแควร์ การ์เดน และลินคอร์น เซ็นเตอร์ ในเขตแมนฮัตตัน และบาร์เคลย์ส เซ็นเตอร์ในเขตบรูกลิน

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo