The Bangkok Insight

การ์ดไม่ตก!! ลาวเข้มโควิด-19 จับตา ‘คนเข้าประเทศ’ แม้ไร้ผู้ป่วยใหม่กว่า 3 เดือน

ลาวเข้มโควิด-19 เฝ้าระวัง คนเดินทางเข้าประเทศ กักตัวทุกคน 14 วัน ป้องกัน เจอระบาดรอบ 2  แม้จะไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศ มานานกว่า 3 เดือนแล้วก็ตาม 

กระทรวงสาธารณสุขลาว รายงานว่า ลาวเข้มโควิด-19 ยังดำเนินการเฝ้าระวัง อย่างเข้มงวด สำหรับผู้ที่เดินทาง เข้ามาในประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยง การระบาดระลอกที่ 2 ของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ลาวเข้มโควิด-19

แม้ลาวจะไม่พบ ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ มานานกว่า 3 เดือน  แต่ยังคงดำเนินมาตรการกักโรค ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศนาน 14 วันอยู่ โดยกลุ่มคนเหล่านี้ จะถูกส่งตัว ไปยังศูนย์กักตัวต่างๆ และจะมีการตรวจวัด อุณหภูมิร่างกาย ของทุกคน ที่เดินทางเข้าประเทศ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (19 ก.ค.) มีผู้ที่เดินทางเข้าลาว ผ่านด่านชายแดน ระหว่างประเทศ ทั้งสิ้น 1,654 คน ในจำนวนนี้ เป็นผู้ที่เดินทาง ข้ามพรมแดนจากไทย 663 คน จากจีน 23 คน จากเวียดนาม 761 คน และจากกัมพูชา 5 คน

ส่วนจำนวนผู้ที่เดินทางเข้าลาว ผ่านท่าอากาศยานนานาชาติวัตไต นครหลวงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของประเทศ อยู่ที่ 202 คน

คณะกรรมการเฉพาะกิจ เพื่อการป้องกัน และควบคุมโรคโควิด-19 ของลาว ประกาศว่า จนถึงขณะนี้ คณะกรรมการได้ดูแล และเฝ้าระวัง ผู้ที่อยู่ภายในศูนย์อำนวยความสะดวก 70 แห่ง ทั่วประเทศแล้ว 2,944 คน

รัฐบาลลาว ยังได้ประกาศเตือน ประชาชนทั่วประเทศ รวมถึง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ให้ละเลย มาตรการควบคุม และป้องกันโรค

ก่อนหน้านี้  คณะกรรมการเฉพาะกิจแห่งชาติ เพื่อการป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของลาว ยังได้เรียกร้องให้ ประชาชนปรับตัวสู่ชีวิตวิถีใหม่ หรือ นิว นอร์มัล  (new normal) เพื่อป้องกัน การระบาดระลอกสอง ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศด้วย

รัศมี วงคำซาว รองผู้อำนวยการ สำนักควบคุมโรคติดต่อ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ของลาว ระบุว่า เจ้าหน้าที่ และประชาชนทั่วประเทศ ต้องปฏิบัติตามแนวทาง ของรัฐบาล อย่างเต็มที่ และปรับตัวสู่ชีวิตวิถีใหม่ เพื่อหยุดยั้ง การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัส

ลาวเข้มโควิด-19

รองผู้อำนวยการรายนี้ ยังระบุว่า ในการปรับตัวสู่ชีวิตวิถีใหม่นั้น ประชาชนควรเลี่ยงการเดินทางออกจากบ้าน ด้วยเหตุผลไม่จำเป็น สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง เมื่อออกนอกบ้าน หรือไปสถานที่ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ หลีกเลี่ยงการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ รวมถึงล้างมือด้วยเจล หรือสบู่บ่อยครั้ง

นอกจากนั้น ประชาชนต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม โดยอยู่ห่างจากบุคคลอื่น 1-2 เมตร หลีกเลี่ยงการแบ่งปันสิ่งของส่วนตัวกับผู้อื่น และเปลี่ยนเสื้อผ้าทันทีเมื่อกลับถึงบ้าน

ลาวรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผล 2 รายแรกของประเทศ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม  ส่วนผู้ป่วยรายสุดท้าย ออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ลาวได้เริ่มยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับโรคโควิด-19 จำนวน 9 ข้อ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมเป็นต้นมา และยังคงบังคับใช้ข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องอีก 4 ข้อ  ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขลาว ระบุว่า หากจังหวัดใด มีการยืนยันผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ จะมีการบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดยิ่งขึ้น กับจังหวัดนั้นๆ และหากพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนใน 2 จังหวัดขึ้นไป อาจมีการบังคับใช้มาตรการปิดเมือง

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo