The Bangkok Insight

จัดปีนี้แน่!! ‘บิ๊กตู่’ บอกเดี๋ยวตัดสินใจเอง กำหนดพื้นที่เริ่มต้น ‘เลือกตั้งท้องถิ่น’

นายกรัฐมนตรีลั่น ปีนี้ มีเลือกตั้งท้องถิ่นแน่นอน แต่ให้รอ กกต. ทำเรื่องมาก่อน บอกจะเป็นคนตัดสินใจเอง ว่าจะเป็นพื้นที่ไหนก่อน ขณะ “วิษณุ” ชี้ต้องหารือหลายฝ่าย คุยให้ตกผลึกก่อนนำเข้า ครม.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์วันนี้ (13 ก.ค.) หลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ครั้งที่ 3  ถึงการเตรียมการเพื่อจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า  “ยังไม่รู้ ยังไม่ทราบเลย เดี๋ยวคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เขาก็จะทำเรื่องมาก่อน แต่ในปีนี้ ก็จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นแน่นอน ส่วนจะเป็นพื้นที่ไหน ที่จะเริ่มก่อน ก็จะตัดสินใจเอง”

nayok

ทาด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังไม่ได้มาหารือถึงเรื่องนี้ แต่ก่อนหน้านี้ ที่นายกรัฐมนตรี เคยบอกว่า จะจัดให้มีการเลือกตั้ง 1 ครั้งในปีนี้นั้น หมายถึงการเลือกตั้งประเภทหนึ่ง

การเลือกตั้งท้องถิ่นมีด้วยกัน 4 ประเภท คือ 1.องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) 2.องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) 3.เทศบาล และ 4.พื้นที่พิเศษ คือ กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา

นายวิษณุ ระบุด้วยว่า การที่จะจัดเลือกตั้งท้องถิ่นขึ้นมานี้ ต้องคุยหลายฝ่าย ซึ่งจะมีการเชิญกกต. มาคุยด้วย แต่ยังไม่ได้นัดวัน หากได้ข้อมูลทั้งหมด ก็จะแจ้งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo