The Bangkok Insight

‘ญี่ปุ่น’ คลายล็อกแล้ว เดินทางภายในประเทศอย่างเสรี

ญี่ปุ่นคลายมาตรการล็อกดาวน์ระยะใหม่ ประชาชนสามารถเดินทางภายในประเทศได้อย่างเสรี และสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ ตั้งแต่วันนี้ (19 มิ.ย.)

“เรายกระดับกิจกรรมทางสังคม และเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น จะไม่มีการควบคุมการเคลื่อนไหวข้ามจังหวัดอีกต่อไปแล้ว” นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นประกาศ

japan 1

การยกเลิกข้อจำกัดด้านการท่องเที่ยวถือเป็นการช่วยโรงแรม รีสอร์ท และธุรกิจที่ต้องพึ่งพาการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวใดๆ อาจเป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากผู้คนยังคงหลีกเลี่ยงฝูงชน

ส่วนเมืองที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงจะยังคงมาตรการทางสังคมบางประการไว้อย่างเข้มงวด นอกจากนี้ คำสั่งจำกัดการรวมกลุ่มขนาดในสถานที่สาธารณะยังคงมีผลบังคับใช้ในหลายพื้นที่ อาทิ การจัดคอนเสิร์ตไม่ว่าจะกลางแจ้งหรือในร่ม ห้ามมีผู้เข้าชมเกิน 1,000 คน

ด้านสายการบินยักษ์ใหญ่ 2 แห่งของญี่ปุ่น คือเจแปน แอร์ไลน์ส (เจเอแอล) ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติ และออล นิปปอน แอร์เวย์ส (เอเอ็นเอ) เริ่มเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน เพื่อรองรับประชาชนที่จะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศแล้ว

ทั้งนี้ นายอาเบะ ประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อรับมือโรคโควิด-19 ใน 5 จังหวัดสุดท้ายของประเทศ คือ โตเกียว ชิบะ คานางาวะ ไซตามะ และฮอกไกโด มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา  แต่ยังคงคำสั่งห้ามการเดินทางข้ามจังหวัดเอาไว้ ท่ามกลางความพยายามที่จะทำให้เศรษฐกิจกลับมาเปิดใหม่อย่างสมบูรณ์ เนื่องจากเขตการปกครองทั้ง 5 จังหวัดล่าสุดดังกล่าว สร้างผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3

ข้อมูลของรัฐบาลแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกันในช่วงเดือนมกราคม – มีนาคม เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเชิงเทคนิคภายใต้ผลกระทบของการระบาดใหญ่

สำนักงานคณะรัฐมนตรีกล่าวว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นในช่วงเดือนมกราคม – มีนาคมหดตัวลงจากไตรมาสก่อน 3.4% ต่อปี สอดคล้องกับการปรับฤดูกาลในไตรมาสที่ลดลง 0.9%

“ธุรกิจและกิจวัตรประจำวันของเราจะหยุดชะงักอย่างสมบูรณ์ หากเรายังจำกัดกิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจต่อไป ต่อแต่นี้ไปเราควรคิดว่าจะดำเนินธุรกิจและใช้ชีวิตของเราอย่างไรในขณะที่ยังคงควบคุมความเสี่ยงของการติดเชื้อ” อาเบะกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo