The Bangkok Insight

นักวิจัยจีนฟุ้งพบ ‘แอนติบอดี’ เปี่ยมศักยภาพ ต้านไวรัสก่อโควิด-19

วารสารวิทยาศาสตร์ตีพิมพ์ นักวิจัยจีนพบ “แอนติบอดี” ที่มีศักยภาพต้านไวรัสก่อโควิด-19 เชื่อพร้อมใช้งานช่วงฤดูหนาว

ไวรัสโคโรนา วัคซีน

ขณะที่ โมเดอร์นา อิงค์ (Moderna Inc) บริษัทในธุรกิจไบโอเทคของสหรัฐ เพิ่งแถลงว่า ผลการทดลองทางคลินิกในการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ได้ทำให้ร่างกายของอาสาสมัครสามารถผลิตแอนตีบอดีซึ่งสามารถกำจัดเชื้อ เป็นความหวังในการผลิตวัคซีนในฝั่งสหรัฐ

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (17 พ.ค.) วารสารวิทยาศาสตร์เซลล์ (Cell) ก็ได้รายงานว่า นักวิจัยชาวจีนประสบความสำเร็จในการระบุแอนติบอดีที่มีฤทธิ์เป็นกลางศักยภาพสูงและสามารถต่อต้านไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ที่ก่อโรคโควิด-19 ด้วยการจัดลำดับเซลล์เดี่ยวพร้อมกันในปริมาณมาก จากน้ำเลือดที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน (convalescent plasma)

แอนติบอดีที่มีฤทธิ์เป็นกลางดังกล่าว สร้างขึ้นโดยระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ ซึ่งสามารถป้องกันไม่ให้ไวรัสทำให้เซลล์ติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผลการศึกษาใหม่ในสัตว์แสดงให้เห็นว่าแอนติบอดีดังกล่าวมีความเป็นไปได้ในการรักษาโรคโควิด-19 และการป้องกันโรคร้ายในระยะสั้น ซึ่งนับเป็นความก้าวหน้าสำคัญในการต่อสู้กับโรคระบาดนี้

fig 15 05 2020 03 27 32

ทีมวิจัยที่นำโดย ซันนีย์ เซี่ย (Sunney Xie) ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมจีโนมิกส์ขั้นสูงปักกิ่งแห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่งกล่าวว่า ยาแอนติบอดีซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ชีวภาพชนิดหนึ่ง ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในการรักษาไวรัส เช่น เอดส์ อีโบลา และเมอร์ส อย่างไรก็ตาม การพัฒนาแอนติบอดีที่มีฤทธิ์เป็นกลางให้เหมาะสำหรับการใช้งานทางคลินิก มักใช้เวลานานหลายเดือนหรือหลายปี

พวกเขาได้ใช้ความเชี่ยวชาญด้านจีโนมิกส์เซลล์เดี่ยว ร่วมมือกับบรรดานักวิจัยของโรงพยาบาลปักกิ่งโย่วอัน ในการเก็บตัวอย่างเลือดจากผู้ป่วยระยะพักฟื้นกว่า 60 ราย โดยเลือกใช้แอนติบอดีที่มีฤทธิ์เป็นกลางศักยภาพสูง 14 ตัว ซึ่งถูกคัดเลือกมาจากโคลโนไทป์ IgG1+ ที่จับกับแอนติเจน 8,558 ตัว

การทดลองในสัตว์ของพวกเขาแสดงให้เห็นว่าแอนติบอดีที่มีศักยภาพที่สุดคือ BD-368-2 ซึ่งมีประสิทธิภาพในการรักษาและการป้องกันโรคโควิด-19 ที่แข็งแกร่ง โดยการศึกษาระบุว่าเมื่อแอนติบอดีดังกล่าว ถูกฉีดเข้าไปในหนูที่ติดเชื้อปริมาณไวรัสจะลดลง 2,400 เท่าและเมื่อหนูที่ไม่ติดเชื้อถูกฉีดแอนติบอดีดังกล่าวเข้าไป ก็จะเพิ่มความต้านทานต่อเชื้อไวรัสให้แก่พวกมัน

แอนติบอดีที่มีฤทธิ์เป็นกลางนี้ สามารถนำมาใช้พัฒนายาเพื่อทำการรักษาแบบแทรกแซงและการป้องกันไวรัสก่อโรคโควิด-19

เขากล่าวว่าการทดลองทางคลินิกอยู่ระหว่างดำเนินการและทีมวิจัยมีความมั่นใจอย่างมากในการค้นหาวิธีรักษา “หากการระบาดของโรคโควิด-19 ปรากฏขึ้นอีกครั้งในช่วงฤดูหนาว แอนติบอดีของเราอาจพร้อมใช้งานในช่วงเวลานั้น” เซี่ยกล่าว

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo