The Bangkok Insight

ซีพีเอ็น เปิด ‘แผนแม่บท’ ปลอดภัยสู้โควิด พร้อมเป็นโมเดลธุรกิจค้าปลีก

“เซ็นทรัลพัฒนา” ประกาศใช้แผนแม่บท “เซ็นทรัล สะอาด มั่นใจ” ยกระดับมาตรการความสะอาดและความปลอดภัยสูงสุด หว้งเป็นต้นแบบโมเดลด้านความปลอดภัยในภาคค้าปลีก ด้วย 5 แกนหลัก กว่า 75 มาตรการ

CPN 10

นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา หรือ ซีพีเอ็น เปิดเผยว่า ธุรกิจค้าปลีกในเครือซีพีเอ็น ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซา, เซ็นทรัลเฟสติวัล, เซ็นทรัล ภูเก็ต และ เซ็นทรัล วิลเลจ ประกาศใช้แผนแม่บท “เซ็นทรัล สะอาด มั่นใจ” เพื่อยกระดับมาตรการความสะอาดและความปลอดภัยเชิงรุก และส่งเสริมให้เป็นแผนแม่บทค้าปลีกของประเทศที่จะเป็นบรรทัดฐานใหม่ให้กับสังคมตามพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป

สำหรับปผนแม่บท “เซ็นทรัล สะอาด มั่นใจ” ที่จัดทำขึ้นครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อยกระดับมาตรการความสะอาดและความปลอดภัยในเชิงรุกไว้ล่วงหน้า และสามารถนำมาปฏิบัติได้จริงกับศูนย์การค้า ร้านค้า และพนักงานทุกคน เพื่อร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของการลดการแพร่ระบาด และทำให้ทุกคนในศูนย์การค้าปลอดภัยขั้นสูงสุด อีกทั้งยังเป็นการตอบรับ “New Normal” หรือพฤติกรรมของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไป

CPN 09 คุณวัลยา จิราธิวัฒน์
วัลยา จิราธิวัฒน์

ทั้งนี้ ซีพีเอ็น ไม่สงวนสิทธิ์ในแผนงานนี้ เพื่อส่งเสริมให้เป็นแผนแม่บทในการดำเนินกิจการค้าปลีกของประเทศ และกำหนดบรรทัดฐานใหม่ให้กับสังคมนับจากนี้ไป โดยแผนแม่บทดังกล่าว จะครอบคลุมในเรื่องความสะอาดและความปลอดภัยใน 5 แกนหลัก กว่า 75 มาตรการ ได้แก่ 1. การคัดกรองอย่างเข้มงวด 2. มาตรฐาน Social Distancing ทุกจุด 3. การติดตามเพื่อความปลอดภัย 4. การใส่ใจในความสะอาดทุกจุดสัมผัส และ 5. แนวทางลดการสัมผัส (Touchless)

นางสาววัลยา ยังย้ำว่า ซีพีเอ็นเชื่อมั่นการดำเนินการของภาครัฐด้านสาธารณสุขของไทยที่ได้รับการชื่นชมจากทั่วโลก และในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนเช่นนี้ การเปิดให้บริการศูนย์การค้าของซีพีเอ็นจะขึ้นอยู่กับคำสั่งของภาครัฐเท่านั้น

ขณะที่ไฮไลต์ของแผนแม่บท “เซ็นทรัล สะอาด มั่นใจ” ประกอบด้วย 5 แกนหลัก ได้แก่

CPN 01

1. การคัดกรองอย่างเข้มงวด (Extra Screening) วัดอุณหภูมิทุกคนก่อนเข้าศูนย์ฯ และทุกร้านค้า, สวมหน้ากากตลอดเวลา, พนักงานที่บริการใกล้ชิดลูกค้าต้องสวม Face shield และสวมถุงมือ และมีมาตรการเข้มงวดพิเศษสำหรับ Delivery man

2. มาตรฐาน Social Distancing ทุกจุด เช่น จำกัดจำนวนคนเข้าศูนย์การค้า ไม่เกิน 1 คน ต่อ 5 ตร.ม. สำหรับร้านค้าและพื้นที่ส่วนกลาง ลิฟท์-บันไดเลื่อน-ห้องน้ำ ต้องรักษาระยะห่าง 1.5-2 ม. ทุกจุด, จัดคิวขณะรอ และมีพื้นที่นั่งคอย สำหรับร้านค้า และ เดลิเวอรี่แมน, มีฉากกั้นแบ่งส่วนครบครัน ทั้งใบหน้า, อาหาร, โต๊ะวางสินคา, เคาน์เตอร์ และแคชเชียร์

3. การติดตามเพื่อความปลอดภัย (Safety Tracking) มีการแทรกกิ้งข้อมูลสุขภาพ และการเดินทางของพนักงานในศูนย์และร้านค้าย้อนหลัง 14 วัน ก่อนเปิดศูนย์ฯ และทุกวันก่อนเริ่มงาน และสำหรับอาหาร กลับบ้านทุกกล่อง ต้องระบุข้อมูลชื่อร้าน สาขา และเวลา พร้อมชื่อและอุณหภูมิของผู้ประกอบอาหารติดบนกล่องอาหาร

CPN 05

4. การใส่ใจในความสะอาดทุกจุดสัมผัส (Extra Cleaning) เช็ดทำความสะอาดทุกจุดสัมผัสทุก 30 นาที ทั้งศูนย์การค้าและทุกร้านค้า และฆ่าเชื้อหลังปิดศูนย์ฯ พร้อมทำ Big Cleaning ทุกสัปดาห์, บริการฆ่าเชื้อที่ถุงสินค้าก่อนกลับบ้าน, ทำความสะอาดฆ่าเชื้อบัตรศูนย์อาหาร / บัตรจอดรถทุกใบ และมีมาตรการพิเศษสำหรับห้องบริการต่างๆ เช่น ห้องแม่และเด็ก ห้องละหมาด ห้องลอง ห้องเรียน และทำความสะอาดอุปกรณ์ทุกชิ้นก่อนและหลังใช้บริการ

5. ลดการสัมผัส (Touchless Experience) ส่งเสริมการใช้ระบบไร้เงินสด ด้วยการใช้ อีเพย์เมนต์, บริการถุงใส่เงินทอนที่จุดแคชเชียร์ทุกร้านค้า,จัดพนักงานเปิดปิดประตูศูนย์การค้าและร้านค้า และกดลิฟท์ให้ลูกค้าเพื่อลดการสัมผัส (Buttonless)

Avatar photo