The Bangkok Insight

เสียชีวิตเพิ่มอีกราย! ชายชาวปทุมธานี ป่วย ‘โควิด-19’ กู้ภัยช็อกเพิ่งพาไปส่ง รพ.

วันนี้ (2 เม.ย.) หน่วยกู้ภัย อบต.คลองสาม เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งมี ผู้ป่วยขอความช่วยเหลือ จากบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบ ผู้ป่วยเป็นชาย มีอาการไข้สูง ตัวร้อน จึงรีบนำส่ง โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติรังสิต และได้รับแจ้งจากแพทย์ว่า ผู้ป่วยคนดังกล่าวได้เสียชีวิตลงด้วยการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งทางผู้อำนวยการ รพ.ธรรมศาสตร์ ได้รายงานไปยังกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ทราบภายหลังว่าผู้เสียชีวิตเป็นพนักงานรถจักร 6 ฝ่ายช่างกล การรถไฟแห่งประเทศไทย

นพ. พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลได้รับผู้ป่วยรายนี้เข้าห้องรักษาที่ห้องไอซียู ทำการรักษาตามอาการ แต่ช่วยชีวิตไว้ไม่ได้ ก่อนจะเสียชีวิตลง ตอนนี้ได้รายงานไปยังส่วนกลางให้รับทราบถึงการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 แล้ว

อ.พฤหัส
นพ. พฤหัส ต่ออุดม ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

ส่วน ผศ.(พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายก อบต.คลองสาม กล่าวว่าได้รับรายงานจากทางกู้ภัย อบต.คลองสาม ว่า ได้นำผู้ป่วยรายหนึ่งที่อาศัยอยู่หมู่บ้านใน ต.คลองสาม นำส่ง รพ. และทราบในเวลาต่อมาว่าเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยขณะนี้ทางตนเองได้จัดสถานที่ในการกักตัวกู้ภัยที่นำตัวผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เอาไว้ที่อาคารนวัตกรรมด้านหลัง อบต.คลองสาม พร้อมกับนำตัวกู้ภัยดังกล่าวส่ง โรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการตรวจเชื้ออย่างละเอียด ซึ่งจะทราบผลว่ากู้ภัยคนดังกล่าวติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไม่ ในวันอังคารที่ 7 เมษายน 2563

วันพรุ่งนี้ (3 เมษายน 2563) ทาง อบต.คลองสาม จะดำเนินการออกฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อภายในหมู่บ้าน โดยเฉพาะบ้านของผู้เสียชีวิตดังกล่าว พร้อมออกมาตรการป้องกันต่างๆ สำหรับญาติของผู้เสียชีวิตที่อยู่รวมกันกับผู้เสียชีวิตนั้น ทาง รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ได้มีการรับตัวสมาชิกในครอบครัวไปดำเนินการกักตัวเอาไว้แล้ว

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ชาวบ้านในเขต ต.คลองสาม ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นหลายหมื่นคน ต่างขวัญผวาและไม่พอใจ มีความกังขาว่าทางอำเภอ และจังหวัดปิดบังข้อมูลหรือไม่ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กู้ภัยคนดังกล่าว หลังจากรู้ว่าชายคนดังกล่าวเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด ต้องรีบกักตัวเองเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน

92134702 2654103214698054 660591271777140736 o111

ต่อมาทางนิติบุคคลหมู่บ้านที่ผู้เสียชีวิตอาศัยอยู่ ได้ออกหนังสือกระจายถึงลูกบ้านทุกหลังคาเรือน ซึ่งอยู่กันอย่างหนาแน่นใน ต.คลองสาม ใจความว่าเรื่อง ขอแจ้งสมาชิกในหมู่บ้านเสียชีวิตจากการติดเชื้อโรคโควิด-19 เรียน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสาม เนื่องจากมีสมาชิกในหมู่บ้านเสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 เม.ย. และได้รับการยืนยันจากแพทยว์ว่าติดเชื้อโควิด-19

หลังจากมีผู้เสียชีวิต ทางนิติบุคคลได้ประสานงานไปยัง อบต.คลองสาม เพื่อให้เข้ามาฉีดยาฆ่าเชื้อ บริเวณบ้านผู้เสียชีวิต ในเบื้องต้นทางนิติหมู่บ้านจะมีการประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกในหมู่บ้านทราบต่อไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และขอมาตรการในการป้องกันต่อไป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight