The Bangkok Insight

‘ช่อ’ ลั่นไม่ใช่แก้แค้น ท้า’บิ๊กตู่’ฟ้องกลับปม1MDB

น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เดินทางมาสังเกตการณ์การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พร้อมกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมฟ้องกลับ หลังแถลงอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนอกสภาฯ ที่ระบุว่ารัฐบาลมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตคอร์รัปชั่นกองทุน 1MDB ของมาเลเซีย ว่า เรื่องนี้น่าผิดหวังสำหรับรัฐบาล เพราะตนต้องการให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบ และแสดงความจริงใจกับประชาชน

แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือการถูกฟ้องร้อง หากจะกล่าวหาว่าตนพูดลอยๆ ก็ขอให้นำหลักฐานออกมาชี้แจง พร้อมย้ำว่าประชาชนมีสิทธิ์รับรู้ความจริง จึงต้องมีคำตอบจากรัฐบาล อีกทั้งมั่นใจในหลักฐานที่นำมาเปิดเผย เพราะอะไรที่ไม่มีหลักฐาน ตนจะไม่พูด อะไรที่เป็นความจริงว่ารัฐบาลทำก็จะแถลงว่ารัฐบาลทำ

ช่อ พรรณิการ์ Copy e1582526821743

สำหรับเรื่องการฟ้องร้อง ตนพร้อมเข้าสู่กระบวนการ แต่ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฟ้องมาคนเดียว ไม่จำเป็นต้องรบกวนหน่วยงานอื่นมาฟ้องร้อง เพราะทราบว่าจะให้หน่วยงานที่ถูกพาดพิงมาฟ้องร้องด้วย จะเป็นภาระของหน่วยงานราชการที่ดูแลประชาชน เพราะมีหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นต้น

“ไม่กลัวการฟ้องกลับ ไม่เช่นนั้นคงไม่เดินมาถึงขั้นนี้ และไม่ใช่การแก้แค้นที่ถูกยุบพรรคอนาคตใหม่จึงออกมาเปิดเผย เพราะเป็นเรื่องที่เตรียมไว้เพื่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจอยู่แล้ว แต่เมื่อกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง  เป็นเนื้อหาที่ไม่สามารถเปลี่ยนตัวผู้อภิปรายได้ จึงเปิดอภิปรายนอกสภา  เรื่องนี้ในสภาฯ ก็จะไม่มีอภิปรายแล้ว โดยเป็นแค่ 1 ใน 10 เรื่องเท่านั้น ทั้ง 10 เรื่อง ไม่มีเรื่องใดเป็นเรื่องเบาๆ หรือเป็นเรื่องที่กล่าวหาลอยๆ ทุกเรื่องมีหลักฐานครบ ” น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight