The Bangkok Insight

รอบ 6 วัน พบ ‘274 คน’ ทุกข์ใจ!! ต้องติดตาม

คลินิก “หมอใจภาคสนาม” ที่ห้างเทอร์มินอล 21 เผยรอบ 6 วัน พบ “274 คน” ทุกข์ใจ!! ต้องติดตาม เป็นกลุ่มญาติผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และญาติมากที่สุด

140263
นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีรมสุขภาพจิต กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดบริการดูแลสุขภาพจิต แก่ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุกราดยิงที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมาว่า ผลการดำเนินงานของทีมเยียวยาจิตใจในภาวะวิกฤติ หรือทีมเอ็มแคท ( MCATT) ในรอบ 6 วันมานี้ ได้ให้บริการดูแลตรวจคัดกรองปัญหาสุขภาพจิต ในกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับผลกระทบตามแผนการที่กำหนด

ยอดสะสมตั้งแต่วันที่ 8-13 กุมภาพันธ์ 2563 พบผู้ที่มีความเครียดสูง ต้องได้รับการดูแลประคับประครองจิตใจอย่างต่อเนื่องรวมทั้งหมด 274 คน คิดเป็น 13.09 % ของจำนวนที่ได้รับการตรวจทั้งหมด 2,093 คน เป็นกลุ่มญาติของผู้เสียชีวิต กลุ่มผู้บาดเจ็บ และญาติมากที่สุด จำนวน 118 คน เป็นกลุ่มผู้ที่อยู่ภายในห้างเทอร์มินอล และผู้ที่เห็นเหตุการ์ในวันเกิดเหตุ จำนวน 114 คน ที่เหลืออีก 42 คน เป็นประชาชนที่เครียดจากการติดตามข่าวสารตามสื่อต่างๆตั้งแต่วันเกิดเหตุ

74

ในส่วนของการดูแลผู้ประสบเหตุการณ์ครั้งนี้ ดำเนินการในกลุ่มของญาติผู้เสียชีวิต และกลุ่มที่บาดเจ็บและญาติครบ 100 % แล้ว ส่วนกลุ่มที่ต้องเร่งดำเนินการให้ครบถ้วนโดยเร็ว คือ ตัวประกัน กลุ่มผู้อยู่ในห้างเทอร์มินอล 21 และผู้เห็นเหตุการณ์ที่จุดเกิดเหตุอื่นๆ ซึ่งขณะนี้ จัดบริการได้ถึงตัว ได้ 39% หรือประมาณ 1 ใน 3 ของจำนวน ที่คาดว่าจะมีประมาณ 1,800 คน

ทั้งนี้กรมสุขภาพจิต ได้ปรับแผนการทำงานเชิงรุกออกเป็น 2 ส่วน

ส่วนแรก ได้ตั้งคลินิกหมอใจภาคสนาม ประจำที่ห้างเทอร์มินอล 21 คล้ายเป็นรพ.จิตเวชขนาดย่อย ตั้งอยู่ที่ชั้น G ของห้าง จัดผู้เชี่ยวชาญหลายสาขา ทั้งจิตแพทย์ นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ พยาบาลจิตเวช เภสัชกร เป็นต้น

พร้อมเวชภัณฑ์ยาจำเป็น และรถพยาบาล ในเบื้องต้นประจำการ 2 สัปดาห์ก่อน เพื่อบริการทั้งตรวจความเครียด ปรึกษาปัญหาทางจิตใจต่างๆ ฟรี เพื่อเป็นเพื่อนใจให้แก่ผู้ที่อยู่ภายในห้างทุกคน ทั้งผู้ประกอบการ ผู้ที่เข้าไปช็อปปิ้ง ตลอดวันทำการอย่างเต็มที่ เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป รวมทั้งให้รพ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ สำรองเตียงไว้ 20 เตียง เพื่อรองรับในรายที่จำเป็น ต้องได้รับการดูแลเป็นกรณีพิเศษ และสามารถขยายเพิ่มได้อีกหากจำเป็น

ส่วนที่สอง เร่งขยายผลบริการให้ครอบคลุมชุมชนในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อครอบคลุมประชาชนที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้ ให้ได้มากที่สุด โดยได้ร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา จัดบริการตรวจคัดกรองความเครียดใกล้บ้านที่สุด คือ ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ทุกแห่ง

รวมทั้งให้อาสาสมัครสาธารณสุขสุข ร่วมค้นหา ผู้ที่มีปัญหาทางจิตใจหลังเกิดเหตุการณ์ เพื่อส่งเข้ารับการตรวจประเมินที่รพ.สต. และจัดระบบการดูแลราย ที่มีอาการรุนแรง อย่างต่อเนื่องตามมาตรฐานที่กำหนด

66

สำหรับการดูแลจิตใจในช่วงนี้ หลังจากเหตุคลี่คลายไปแล้ว ขอให้ประชาชนใช้ชีวิตตามปกติ สามารถไปเที่ยวพักผ่อน ที่ห้างสรรพสินค้าได้เหมือนเดิม ผู้ที่มีโรคประจำตัว ทั้งทางกาย และทางจิต ขอให้กินยาอย่างต่อเนื่อง อย่าขาดยา ในส่วนของประชาชนทั่วไป หากประชาชนรายใด มีอาการไม่สบายใจ

อาทิเช่น ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ฝันร้าย เห็นภาพร้ายๆ ผุดขึ้นมาบ่อยๆ หรือได้ยินเสียงเหตการณ์วนเวียนก้องอยู่ในหูบ่อยๆ รู้สึกไม่อยากพูดคุยกับใคร อารมณ์หงุดหงิดง่าย อ่อนเพลีย หายใจไม่ค่อยอิ่ม อย่าทนอมทุกข์ไว้ เนื่องจากจะทำให้ความเครียดสะสม ขอให้ไปรับบริการที่สถานพยาบาลใกล้บ้านทุกแห่ง รวมทั้งที่รพ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ หรือโทรขอรับคำปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญที่รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ หมายเลข 044-233-999 หรือที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง อธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าว

312

Avatar photo